Đường dẫn truy cập

TNS Obama tuyên bố đoạt được sự đề cử của đảng Dân chủ


Tối qua, thượng nghị sĩ Barack Obama đã tuyên bố đoạt được sự đề cử của đảng Dân chủ ra tranh chức Tổng thống, sau khi ông được sự ủng hộ của đa số đại biểu cử tri sẽ tham gia đại hội đề cử của đảng, tổ chức vào tháng Tám tới. Phái viên Mike O'Sullivan của đài VOA tường thuật về chiến thắng của ông Obama vào lúc mùa bầu cử sơ bộ tại Hoa Kỳ chấm dứt với hai cuộc bỏ phiếu tại các bang Montana và South Dakota.

Ngay cả trước khi cuộc bỏ phiếu ở bang Montana kết thúc, vị thượng nghị sĩ bang Illinois đã giành được đa số rõ rệt về những đại biểu tham dự đại hội đề cử của đảng, trong khi các vị siêu đại biểu, tức những viên chức đảng và đảng viên giữ nhiệm vụ công cử, chưa công bố quan điểm của họ, đã lần lượt đứng về phía ứng viên Barack Obama.

Tại thành phố Saint Paul, bang Minnesota, là nơi sẽ diễn ra đại hội đề cử của đảng Cộng hòa, ông Obama tuyên bố với các ủng hộ viên.

Ông Obama nói: "Tối nay, chúng ta đánh dấu sự kết thúc một hành trình lịch sử bằng việc bắt đầu một hành trình khác, một hành trình sẽ mang lại cho nước Mỹ một ngày mới và tốt đẹp hơn. Vì quý vị, tối nay tôi có thể đứng đây và nói rằng tôi sẽ là người được đảng Dân chủ đề cử ra tranh chức Tổng thống Liên bang Hoa Kỳ".

Đang trong nhiệm kỳ đầu làm thượng nghị sĩ, nhân vật 46 tuổi này là người Mỹ gốc Châu Phi đầu tiên coi như sẽ được một chính đảng lớn của Mỹ đề cử ra tranh chức tổng thống. Chiến dịch vận động tranh cử của ông đã hết sức vất vả chống với thượng nghị sĩ bang New York là bà Hillary Clinton, qua hơn 50 cuộc bỏ phiếu sơ bộ và họp bầu tại Hoa Kỳ và các vùng lãnh thổ.Nhưng thượng nghị sĩ Hillary Clinton trong buổi nói chuyện với các ủng hộ viên của bà, đã không chịu bỏ cuộc.

Bà Clinton nói: "Bây giờ, câu hỏi là đến được chỗ này rồi chúng ta phải làm gì? Xét những thành quả đã đạt và chúng ta phải làm gì để gìn giữ đảng, đó là câu hỏi mà tôi không thể xem nhẹ. Chiến dịch tranh cử đã kéo dài, và tôi sẽ không đưa ra quyết định nào vào tối hôm nay."

Bà cho biết sẽ tham khảo ý kiến những người ủng hộ và các giới chức đảng Dân chủ trước khi đưa ra quyết định.Trong chiến dịch vận động tranh cử đã có nhiều lúc hai bên trao đổi những lời lẽ gay gắt với nhau, nhưng thượng nghị sĩ Clinton cho biết bà lấy làm vinh dự khi tranh đua với ông Barack Obama và xem ông là một người bạn.Thượng nghị sĩ Obama cũng lên tiếng ca ngợi đối thủ của mình.

Ông Obama nói: "Khi chúng ta thay đổi chính sách năng lượng và đưa con em mình ra khỏi cảnh nghèo khó, thì đó cũng là nhờ bà đã vận động để đi đến việc thực hiện. Đảng của chúng ta và đất nước chúng ta khá hơn là nhờ ở bà, và tôi thành một ứng viên khá hơn, cũng nhờ có vinh dự phải tranh đua với bà Hillary Rodham Clinton".

Mỗi ứng viên đã đạt được thành quả rất ấn tượng tại những kỳ bầu sơ bộ và họp bầu trong mùa vận động gay go, ngay cả lúc kết thúc cả hai ứng viên đều ghi bàn thắng. Ông Obama thắng tại bang Montana hôm thứ Ba, còn bà Clinton thắng ở bang South Dakota.

Một số đảng viên Dân chủ hy vọng sẽ có được liên danh lý tưởng gồm cả hai ứng viên, với ông Obama ứng cử chức Tổng thống và bà Clinton tranh chức phó Tổng thống cùng liên danh.Người được xem là ứng viên của đảng Cộng hòa, thượng nghị sĩ bang Arizona, ông John McCain, bắt đầu đưa ra những nhận định về ngày tổng tuyển cử tháng Mười Một tới trong lời tuyên bố với các ủng hộ viên hôm thứ Ba ở bang Louisiana.

Nhấn mạnh rằng ông Obama vận động tranh cử với chủ đề thay đổi, ông McCain nói người Mỹ đã quá khốn đốn với những thay đổi họ phải chịu bây giờ, từ giá nhiên liệu, thực phẩm tăng cao, cho tới công ăn việc làm bị mất.

Ông McCain nói: "Đây thật sự là kỳ bầu cử để thay đổi. Bất cứ ai thắng cử kỳ này, hướng đi của quốc gia này cũng sẽ thay đổi một cách đáng kể. Nhưng sự lựa chọn là giữa sự thay đổi đúng và thay đổi sai, giữa đi tới và đi lùi".

Ông McCain cam kết sẽ cải tổ chính phủ một cách rộng khắp nếu ông được dân chúng bầu chọn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG