Đường dẫn truy cập

Một triệu nạn nhân bão ở Miến Ðiện đã nhận được cứu trợ quốc tế


Các cơ quan cứu trợ Liên Hiệp Quốc cho hay họ đã tiếp cận được và trao vật phẩm cứu trợ cho ước lượng 1 triệu nạn nhân sống sót qua trận bão Nargis ở Miến Điện. Trận bão Nargis đã giết chết gần 80,000 người, và hiện còn 56,000 người vẫn được liệt kê trên danh sách bị mất tích. Từ Genève, thông tín viên Lisa Schlein gửi về các chi tiết sau đây.

Liên Hiệp Quốc cho hay ý định của họ, sẽ tăng cường các hoạt động nhân đạo, giờ đây khi giới lãnh đạo quân sự cai trị Miến Điện đã cho phép người nước ngoài được tiếp cận dễ dàng hơn các khu vực bị bão tàn phá.

Cho tới nay, các giới chức Liên Hiệp Quốc nói đa số những người đã nhận được sự trợ giúp của quốc tế là những người sống chung quanh thành phố chính của Miến Điện, tức Rangoon. Vẫn theo các giới chức này thì trong khi đó, gần 1 triệu 500 ngàn người tại vùng châu thổ sông Irrawady vẫn chưa nhận được sự trợ giúp gì của quốc tế.

Một người phát ngôn của Tổ Chức đặc trách Phối Hợp các Hoạt Động Cứu Trợ Nhân Đạo của Liên Hiệp Quốc, bà Elizabeth Byrs, nói tiếp cận được cư dân lưu vực Irrawady sẽ là một công tác đầy khó khăn.

Bà Byrs nói: “Tại vùng châu thổ Sông Irrawady, chúng ta phải đương đầu với một cơn ác mộng về mặt hậu cần, bởi vì tại đây có hàng trăm sông ngòi, hàng trăm cù lao, và một số địa điểm chỉ có thể đến được bằng thuyền, các loại thuyền bơm hơi. Thế nên đây là một khó khăn lớn.”

Một vấn đề khác nữa là mùa mưa nhiệt đới. Bà Byrs nói điều thiết yếu là phải tìm đến càng nhiều nạn nhân càng tốt, trước khi không còn có thể sử dụng đường sá trong khu vực, vào lúc mùa mưa nhiệt đới đạt cao điểm trong vòng vài tuần tới.

Tuy nhiên, bà Byrs lưu ý rằng Liên Hiệp Quốc đang có những kế hoạch thay thế để phân phối vật phẩm cứu trợ.

Bà giải thích: “Lẽ dĩ nhiên, chúng tôi đã tái tổ chức công tác phân phối các vật phẩm cứu trợ, dựa trên thuyền bè hơn là dựa trên các xe tải. Nhưng lẽ đường nhiên, 9 chiếc máy bay trực thăng của Chương trình Lương thực Thế giới, theo dự kiến sẽ được đưa vào sử dụng trong một ngày gần đây, sẽ là một bước quan trọng trong công tác phân phối vật phẩm cứu trợ.”

Bà Byrs nói rằng Liên Hiệp Quốc đang sử dụng những kho hàng khổng lồ tại Rangoon và Bangkok để chứa hàng cứu trợ. Bà nói chiếc cầu không vận giữa Bangkok và Rangoon đang hoạt động hữu hiệu, với 10 đến15 chuyến bay chở vật phẩm cứu trợ mỗi ngày.

Quỹ Nhi đồng Liên hiệp quốc cho hay họ dự định sẽ đẩy mạnh công tác để giúp hàng chục ngàn trẻ em và phụ nữ đã bị tác động nặng nề bởi trận bão có sức tàn phá mạnh này.

Người phát ngôn của Quỹ Nhi đồng Liên hiệp quốc, ông Michael Klaus, nói hiện nay đang cần thêm sự tiếp sức của một toán chuyên gia quốc tế ,từ 20 đến 30 người nữa, để thực hiện các cuộc thẩm định nhanh chóng về nhu cầu của các nạn nhân vùng châu thổ sông Irrawady.

Ông Klaus nói: “Chúng tôi ước đoán còn khoảng 1 triệu người hoàn toàn chưa được tiếp cận tại khu vực sông Irrawady, và vì con số ước tính trước đó là có tới 40% là trẻ em trong số những người chưa được giúp, ta có thể kết luận rằng quốc tế chưa tiếp cận được khoảng 400,000 trẻ em. Chúng ta biết rằng có hàng trăm trẻ em không có thân nhân đã được phát hiện và được đăng ký, kể cả những trẻ thơ, những bé chưa đầy 2 tuổi, và các em này đang cấp thiết cần được giúp đỡ khẩn cấp.”

Ông Klaus nóirằng có rất nhiều trẻ em và phụ nữ đang lâm vào cảnh vô gia cư. Họ đã mất hết tất cả các của cải riêng tư và đang bị nhiều nguy cơ rình rập. Ông Klaus nói những món mà những đứa trẻ nạn nhân đang cần đến cấp bách nhất là nước uống sạch, các điều kiện vệ sinh, dinh dưỡng tốt và một nơi tạm trú.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG