Đường dẫn truy cập

Mỹ quan tâm sâu xa việc Miến Ðiện tiếp tục quản chế bà Suu Kyi


Tổng Thống Hoa Kỳ George W. Bush nói ông quan tâm sâu xa về quyết định của Miến Điện gia hạn thêm một lần nữa lệnh quản thúc tại gia đối với bà Aung San Suu Kyi, nhà lãnh đạo thân dân chủ của Miến Điện đã bị giam giữ từ năm 2003 tới nay.

Hôm thứ Ba, Tòa Bạch Ốc kêu gọi Miến Điện trả tự do cho tất cả các tù nhân chính trị, đồng thời khởi sự một cuộc đối thoại với bà Aung San Suu Kyi và chính đảng của bà, Liên minh Quốc gia Ðấu tranh cho Dân chủ Miến Điện, các nhóm thiểu số sắc tộc và các tổ chức dân chủ khác.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nói quyết định của nhà cầm quyền Miến Điện gia hạn lệnh quản thúc đối với bà Suu Kyi là một điều đáng buồn, nói lên tình trạng thiếu tự do chính trị tại Miến Điện. Tuy nhiên, cùng lúc, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ xác định rằng diễn tiến mới này sẽ không ảnh hưởng tới công tác cứu trợ của Hoa Kỳ để giúp các nạn nhân trận bão Nargis.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Mỹ Sean McCormack nói: "chính phủ của Tổng Thống Bush đã cố gắng tách hai vấn đề ra. Trong khi Washington tuyên bố sẽ tiếp tục lên tiếng về bản chất của chế độ cai trị ở Miến Điện, và sẽ tiếp tục bênh vực nhân quyền, song cùng lúc, Washinton nói sẽ hành động theo lương tri của mình, và vẫn cung cấp các hỗ trợ nhân đạo để giúp nhân dân Miến Điện trong lúc mà họ đang cần được giúp đỡ nhất."

Tin cho hay, giới lãnh đạo quân sự Miến Điện đã đến tận tư gia bà Suu Kyi, để thông báo tin bà sẽ tiếp tục bị quản thúc.

Bà Suu Kyi, năm nay 62 tuổi, từng nhận Giải Nobel Hòa Bình, đã bị quản chế suốt 12 năm trong 18 năm qua.

Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon nói ông lấy làm tiếc về quyết định của chính quyền Miến Điện.

Ông Ban Ki Moon nói: "Càng tháo gỡ những hạn chế áp đặt lên bà Aung San Suu Kyi và các nhân vật chính trị khác sớm chừng nào, thì Miến Điện sẽ tiến tới hòa giải dân tộc sớm chừng ấy, và sẽ phục hồi nền dân chủ và tiến tới việc bảo vệ nhân quyền."

Nói chuyện với các nhà báo tại trụ sở chính của Liên Hiệp Quốc ở New York hôm thứ Ba sau chuyến đi Miến Điện mới đây, Tổng Thư Ký Ban Ki Moon nói các nỗ lực quốc tế để giúp Miến Điện hồi phục sau trận bão Nargis là một cơ hội để Miến Điện có một bước khởi đầu mới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG