Đường dẫn truy cập

Các nhà làm luật Hoa Kỳ tranh luận về chính sách Iraq, Iran


Dự luật được chấp thuận ngày hôm qua tại Hạ Viện Hoa Kỳ gồm các điều khoản liên quan tới Iraq, Iran, và Afghanistan cùng các vấn đề khác. Thông tín viên đài VOA Dan Robinson tường thuật về cuộc tranh luận kéo dài cả ngày liên quan tới dự luật chỉ dành hơn 600 tỷ đô la cho ngân sách của Ngũ Giác Đài và những chi phí khác cho năm 2009, trong đó có 70 tỷ đô la cho các hoạt động quân sự tại Iraq và Afghanistan, và thiết lập các chính sách nói chung.

Dự luật của Hạ Viện bao gồm các điều khoản mà khối Dân chủ đa số nói rằng sẽ đòi hỏi tình cách minh bạch và có trách nhiệm đối với các hoạt động quân sự tại Iraq và Afghanistan.

Dự luật này đòi hỏi những chi phí của Hoa Kỳ cho công cuộc tái thiết Iraq phải có sự đóng góp của chính phủ Iraq, cũng như phải có sự giám sát và kiểm soát đối với các nhà thầu tư nhân, và phải có thêm sự giám sát của Hoa Kỳ đối với các đoàn tái thiết tại các tỉnh.

Các nhà lập pháp nhắc lại những e ngại đối với các hiệp định song phương mà chính phủ Bush đã thương thảo với Iraq, và đòi hỏi phải phúc trình cho Hạ Viện về một trong số những hiệp định đó có tên là Hiệp Định về Quy Chế của Quân Đội gọi tắt theo tính Anh là SOFA.

Đã xảy ra những trao đổi sôi động liên quan tới đề nghị sửa đổi của Dân biểu Barbara Lee thuộc Đảng Dân Chủ được chấp thuận với đa số 234 trên 183 phiếu, đòi hỏi rằng bất cứ hiệp định nào liên quan tới việc Hoa Kỳ bảo vệ Iraq trước những mối đe dọa trong nước hay ngoài nước cũng phải được sự chấp thuận của quốc hội. Dân biểu Lee nói như sau:

Bà Lee nói: "Một hiệp định thuộc loại này đưa binh sĩ Hoa Kỳ tới bảo vệ và duy trì an ninh cho một nước khác không phải là một hoạt động thường lệ hoặc điển hình hoặc một sự can thiệp nhỏ. Đây là một sự can thiệp lớn phải được sự ủng hộ của nhân Hoa Kỳ và sự ủng hộ của dân chúng sẽ chỉ có thể phản ánh qua Hạ Viện."

Dân biểu Duncan Hunter thuộc Đảng Cộng Hòa đáp lại: "Một số dân biểu thuộc đảng đối lập không thích Tổng Thống, vì thế họ tới đây và nói rằng bất cứ điều gì Tổng Thống làm hiện nay cũng phải được sự chấp thuận của Hạ Viện. Theo tôi làm như thế là xúc phạm đến thủ tục thông thường."

Về vấn đề Iran, dự luật này nêu lên mối lo ngại chung là những chính sách và hành động của Iran đe dọa tới nền an ninh nội bộ của các nước lân quốc và sự ổn định trong vùng.

Các dân biểu Đảng Cộng Hòa lập lại mối quan tâm trước những đe dọa có thể xảy ra trong tương lai liên quan tới những phi đạn của Iran khi họ tìm cách phục hồi nhưng không thành công về 300 triệu đô la bị cắt từ những chương trình phòng thủ phi đạn.

Dân biểu Trent Franks thuộc Đảng Cộng Hòa đại diện tiểu bang Arizona, đã đưa ra những luận cứ với lời lẽ mạnh hơn về vấn đề Iran nhưng không thành công.

Ông Franks nói: "Iran đã quyết tâm tiến tới mục tiêu sản xuất võ khí hạt nhân. Nếu họ có các võ khí đó thì chúng ta sẽ thấy võ khí hạt nhân sẽ khuếch tán khắp thế giới và tôi tin là bọn khủng bố sẽ có được loại kỹ thuật giết người hàng loạt này."

Tổng Thống Bush đã đe dọa sẽ phủ quyết dự luật của Hạ Viện này với tuyên bố của Tòa Bạch Ốc phản đối nhiều điều khoản trong đó có các điều khoản liên quan tới những hiệp định giữa Hoa Kỳ và Iraq trong tương lai.

Chính phủ cũng cực lực phản đối những điều khoản tu chính đòi hỏi thâu băng video tất cả các cuộc thẩm vấn của cơ quan tính báo và cấm các nhân viên khế ước không được thực hiện các cuộc thẩm vấn.

Thượng Viện chưa xem xét tới dự luật về Ngân Sách Quốc Phòng của họ và chắc phải đến tháng Sáu thì dự luật này mới được đưa ra thảo luận.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG