Đường dẫn truy cập

Dân Miến Ðiện không thể tự cứu mình


Tổ chức Khí Tượng Thế Giới cho biết mặc dầu có những cảnh báo sớm bề trận bão lốc Nargis, nhân dân Miến Điện đã không thể làm được gì nhiều để giảm bớt số tổn thất nhân mạng lớn lao. Một phái đoàn thực tế của Tổ chức vừa kể đã tới thăm Miến Điện từ ngày 15 tới ngày 18 tháng 5 để thẩm định về tính cách kịp thời và hữu dụng của những thông tin được báo cho giới hữu trách tại nước này trước khi thiên tai xảy ra. Trận bão lốc vừa kể thổi tới Miến Điện ngày 2 tháng 5 vừa rồi và đã làm 78,000 người thiệt mạng. Còn 56,000 người khác vẫn được liệt kê là mất tích, và hằng trăm ngàn người không có nơi cư ngụ. Mời quý vị theo dõi thêm chi tiết về vấn đề này qua bài tường thuật của thông tín viên đài VOA Lisa Schlein gởi về từ trụ sở Tổ chức Khí Tượng Thế Giới ở Geneve.

Tổ chức Khí Tượng Thế Giới nói rằng: mấy chục ngàn người trong vùng đồng bằng sông Irrawaddy đã bị thiệt mạng vì những yếu tố bất hạnh. Tổ chức vừa kể nói rằng, nhân dân trong vùng không thể làm được gì nhiều để tự bảo vệ mặc dầu giới hữu trách Miến Điện đã được cảnh báo hai ngày trước khi trận bão thổi tới.

Ông Dieter Schiessl, Giám đốc Cơ Quan Phòng Chống Nguy Cơ Thiên Tai và Thời Tiết Xấu, nói rằng, tính chất của cơn bão này đã gây ra mức độ tàn phá lớn lao như đã thấy. Ông cho biết, hướng di chuyển và cường độ của trận bão cùng với tốc độ di chuyển chậm khiến trận bão này hoành hành suốt 12 giờ đồng hồ tại vùng đồng bằng sông Irrawaddy gần Yangon đã khiến trận bão có điều kiện tàn phá tới mức tối đa.

Ông Schiessl nói: "Nếu trận bão này di chuyển nhanh hơn hoặc di chuyển qua hướng Bắc một chút hoặc qua hướng Nam nhiều hơn thì mức độ tàn phá sẽ được giảm thiểu đáng kể. Như vậy tức là chính tính chất của trận bão này đã là yếu tố chính gây ra tàn phá lớn lao tại đây."

Ông Schiessl nói rằng dân chúng trong vùng đồng bằng sông Irrawaddy đã phải đứng trước sức mạnh dữ dội của thiên nhiên. Họ không thể làm được gì nhiều để tự cứu. Phương tiện vận chuyển chính trong vùng là những chiếc thuyền nhỏ và như vậy thì cơ may thoát hiểm rất ít.

Ông Schiessl nói tiếp như sau: "Dân chúng không hiểu biết nhiều về cách đối phó trong tình huống một cơn bão lốc nhiệt đới thổi tới và dùng những biện pháp nào để phòng ngừa. Đa số dân chúng quyết định ở lại trong nhà. Có lẽ điều tự nhiên là khi bạn không sống trong một nước đã công nghiệp hóa nơi có sẵn các nhà tạm trú hay những phương tiện khác của cộng đồng. Dân chúng đã quyết định ẩn náu tại nhà mình và việc đó đã trở thành một quyết định rất tai hại."

Ông Schiessl nói rằng cơ quan khí tượng đã đưa ra cảnh báo bão ngay từ ngày 25 tháng Tư và tiếp tục làm như vậy cho tới ngày mùng 3 tháng Năm. Ông nói rằng, nhà chức trách Miến Điện dã thông báo cho các cơ quan truyền thông và công chúng.

Tổ chức Khí Tượng Thế Giới nói rằng, để có thể cứu được mạng sống của nhiều người thì cần phải có thêm các nguồn dự báo bão, và phương tiện truyền tin tốt hơn để cảnh báo cho công chúng, cũng như các biện pháp chuẩn bị để đối phó với thiên tai.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG