Đường dẫn truy cập

Thiên tai và xáo trộn làm lu mờ lễ hội kéo dài suốt năm của Trung Quốc


2008 là năm diễn ra Thế Vận Hội tại Bắc Kinh, lẽ ra là một lễ hội kéo dài suốt năm của Trung Quốc. Thay vì thế, đất nước này lại phải gánh chịu những xáo trộn và tai ương. Vụ động đất khủng khiếp tại tỉnh Tứ Xuyên, khiến cho gần 13,000 người thiệt mạng, chỉ là tai biến mới nhất trong một loạt những thiên tai và tranh cãi đã diễn ra từ đầu năm nay. Một trong các tác động là niềm tự hào dân tộc dâng cao, theo như bài tường thuật của Claudia Blume từ Hong Kong gửi về.

Các lãnh đạo Trung Quốc đã nhanh chóng đáp ứng với trận động đất hôm thứ hai. Hàng chục ngàn bộ đội đã mau chóng được điều động tới nơi để giúp đỡ. Thủ tướng Ôn Gia Bảo đã lập tức bay đến nơi xảy ra thiên tai. Cuộc thăm viếng của ông và những nỗ lực cứu trợ đã liên tiếp được chiếu trên hệ thống truyền hình Trung Quốc.

Ông Danny Paau, một nhà khoa học chính trị tại đại học Baptist University ở Hongkong đã nói là sự việc này có tác động tuyên truyền rất mạnh đối với quần chúng.

Ông Pauu nói: “Đối với tôi dường như mọi chuyện đã thổi phồng thêm dân tộc tính. Họ đồng hóa các đáp ứng rất nhanh với chính phủ. Và dĩ nhiên qua hệ thống truyền hình, mọi người đều theo dõi tất cả những sự kiện này.”

Trung Quốc đã phải đương đầu với những xáo trộn và thiên tai từ đầu năm 2008, một năm nay lẽ ra để hân hoan chào đón thế Vận Hội. Mọi sự bắt đầu ngay trước Tết Nguyên đán, khi Trung Quốc lãnh trận bão tuyết khủng khiếp nhất từ 50 năm.

Giao thông vận tải ở nhiều nơi trong nước đã bị đình chỉ và hàng triệu hộ gia đình bị mất điện.Tới tháng Ba, những cuộc bạo động chống đối chính quyền nổ ra tại Tây tạng. Rồi việc chính phủ đàn áp các cuộc chống đối này gây phẫn nộ cho toàn thế giới và đưa tới những vụ náo loạn trên đường rước đuốc thế vận.

Những cuộc chống đối này đã khiến tinh thần dân tộc của hàng triệu người dân Trung Quốc dâng cao. Họ đã than phiền về điều mà họ cho là sự đối xử bất công của của giới truyền thông Tây phương và các nhà hoạt động nhân quyền.

Một sự việc đã được xúc tiến tốt đẹp là công tác chuẩn bị cho Thế Vận Hội. Những cơ sở tiện nghi đã hoàn tất đúng thời hạn với rất ít trở ngại. Dù cho có những sai sót trong hệ thống bán vé, nhu cầu mua vé thế vận rất cao, và Bắc Kinh đã sẵn sàng đón tiếp nhiều ngàn vận động viên, các nhà dìu dắt và những người hâm mộ thể thao vào tháng Tám này.

Người dân bình thường hình như không quá lo ngại về loạt vấn đề đã xảy ra trong năm nay.

Một phụ nữ nói: “Tôi không nghĩ đây là vấn đề khó khăn. Sự may mắn sẽ tới với chúng tôi. Tôi tin tưởng rằng Trung Quốc sẽ tổ chức thành công thế Vận Hội.”

Các tai họa quả tình có gây thiệt hại, các trận bão tuyết lúc đầu năm khiến lạm phát gia tăng và các công xưởng phải đóng cửa. Trận động đất có thể góp thêm phần nào vào áp lực lạm phát, nhưng các nhà kinh tế cho rằng có phần chắc là không đáng kể. Ông Ting Lu là một kinh tế gia làm việc với ngân hàng đầu tư Merrill Lynch tại Hong kong.

Ông Lu nói: “Trước hết là trận động đất xảy ra tại các tỉnh miền Tây trong vùng Tứ Xuyên. Đây không phải là một trung tâm sản xuất và cũng không phải là trung tâm nông nghiệp. Nó nằm trong một vùng núi non, vì vậy về mặt kinh tế thì sự việc này không mấy quan trọng.”

Ông Lu nói rằng tổng sản lượng của cả vùng Tứ Xuyên chỉ đóng góp 2,5 phần trăm tổng sản lượng quốc gia, mà sản lượng này tập trung trong các vùng đô thị không bị ảnh hưởng mấy của trận động đất. Ông cũng dự kiến là sẽ không có ảnh hưởng nào nghiêm trọng đối với sản lượng nông nghiệp trong vùng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG