Đường dẫn truy cập

Ðàm phán về việc phục chức các thẩm phán Pakistan đổ vỡ


Đại biểu các đảng trong chính phủ liên hiệp đương quyền tại Pakistan đã không thoả thuận được với nhau về một kế hoạch phục chức cho các thẩm phán bị Tổng Thống Pervez Musharraf cách chức hồi năm ngoái. Sau khi các cuộc đàm phán tại London tan vỡ ngày hôm qua, lãnh đạo các đảng vừa kể nhóm họp tại Islamabad để thảo luận về tương lai của chính phủ liên hiệp này. Mời quý vị theo dõi thêm chi tiết về vấn đề này qua bài tường thuật của thông tín viên đài VOA Barry Newhouse gởi về từ Islamabad.

Tiến trình phục chức các thẩm phán cao cấp bị Tổng Thống Pervez Musharraf cách chức hồi tháng 11 năm ngoái đã là vấn đề hàng đầu của chính phủ liên hiệp Pakistan và cũng là đề tài cho các cuộc đàm phán trong những tháng mới đây.

Sau vòng đàm phán mới nhất tại London, hôm qua, ông Nawaz Sharif, lãnh tụ đảng Liên Đoàn Hồi Giáo Pakistan-N nói rằng mặc dầu những 'cố gắng thành thật' các đảng trong chính phủ liên hiệp vẫn chứa thể giaỉ quyết được những bế tắc để đạt được một thoả thuận trước ngày Thứ Hai là kỳ hạn chót mà liên hiệp tự đặt ra.

Những bất đồng ý kiến chính liên quan tới vấn đề sẽ giao quyền lực cho thẩm phán nào trong tòa án tối cao. Đảng của ông Sharif muốn phục hồi chức vụ cho các thẩm phán bị cách chức và để cho họ quyết định xem có giữ nguyên những thẩm phán do ông Musharraf bổ nhiệm trong thời kỳ áp dụng hiến pháp lâm thời hay không.

Đảng Nhân Dân Pakistan lý luận rằng, nên để những thẩm phán do ông Musharraf bổ nhiệm được giữ nguyên chức vụ.

Ông Aitzaz Ahsan là một nhà lãnh đạo của phong trào các luật sư từ lâu vẫn đòi hỏi là phải phục chức cho các thẩm phán bị cách chức càng sớm càng tốt. Trong một cuộc biểu tình phản đối tại Islamabad ngày hôm nay, ông Ahsan nói rằng, ông không vui trước tình trạng vượt quá kỳ hạn chót là ngày Thứ Hai.

Ông Ahsan nói: "Chúng tôi cực lực lên án việc các thẩm phán không được phục chức và chúng tôi phản đối những lực lượng muốn giữ lại các thẩm phán được bổ nhiệm trong thời kỳ áp dụng hiến pháp lâm thời."

Các thành viên trong đảng của ông Sharif đã đe dọa rút ra khỏi chính phủ liên hiệp nếu các thẩm phán khống được phục chức chậm nhất là ngày Thứ Hai. Các thành viên khác thì nói rằng đảng này có thể rút ra khỏi các ghế trong chính phủ liên hiệp nhưng vẫn ủng hộ chính phủ do Đảng Nhân Dân Pakistan lãnh đạo.

Đảng Liên Đoàn Hồi Giáo Pakistan-N sẽ loan báo quyết định của họ trong ngày hôm nay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG