Đường dẫn truy cập

Iran nói rằng thảo luận về an ninh của Iraq vói Hoa Kỳ là vô ích


Chính phủ Iran nói rằng họ sẽ không tham gia vòng đàm phán lần thứ tư với Hoa Kỳ để tìm biện pháp mang lại an ninh cho Iraq, bao lâu mà Hoa Kỳ vẫn còn tiếp tục chính sách mà Iran gọi là chính sách “giội bom thoải mái” tại Iraq.

Lên tiếng tại Tehran hôm thứ Hai, Người phát ngôn bộ Ngoại Giao Iran ông Ali Hosseini nói rằng trong điều kiện hiện nay, bất kỳ cuộc nói chuyện mới nào cũng vô ích.

Trong vòng một tháng qua, quân đội Hoa Kỳ và Iraq đã giao tranh ác liệt với nhóm dân quân Mahdi của giáo sĩ Hồi giáo cực đoan Moqtada al-Sadr.

Tại Washington, Người phát ngôn bộ Ngoại Giao Mỹ ông Tom Casey nói rằng Hoa Kỳ vẫn sẵn sàng thảo luận với Iran về vấn đề an ninh của Iraq nhưng cuộc thảo luận sẽ vô nghĩa nếu Iran không thay đổi thái độ.

Hoa Kỳ nhiều lần tố giác Iran ủng hộ các nhóm dân quân ở Iraq, một điều mà Iran đã bác bỏ.

Về tình hình chiến sự, quân nổi dậy đã mờ một cuộc tấn công vào một chốt kiểm soát ở tỉnh Diyala, nắm về phía Đông Bắc thủ đô Baghdad, giết chết 10 binh sĩ Iraq.

Năm ngoái, Hoa Kỳ và Iran đã gặp nhau 3 lần, thông qua đại sứ của 2 nước tại Iraq; và đó là lần đầu tiên 2 bên có những cuộc tiếp xúc ngoại giao trực tiếp, sau hơn 30 năm

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG