Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ áp dụng thêm các biện pháp chế tài Miến Ðiện


Hoa Kỳ sẽ áp dụng thêm các biện pháp chế tài Miến Điện. Theo tường trình của TTV đài VOA tại Tòa Bạch Ốc, Paula Wolfson, thì hành động này nằm trong khuôn khổ của một nỗ lực nhằm gia tăng sức ép đối với chính quyền quân nhân Miến Điện.

Tổng thống Hoa Kỳ George W Bush tuyên bố ông đã quyết định nới rộng thêm các biện pháp cấm vận hiện nay đối với Miến Điện và bắt đầu phong tỏa tài sản tại Hoa Kỳ của các công ty quốc doanh của Miến Điện.

Tổng thống Bush nói: "Hôm nay tôi đã ban hành một mệnh lệnh hành chánh để chỉ thị bộ Tài chánh phong tỏa tài sản của các công ty quốc doanh Miến Điện; những tài sản này là những nguồn lực chính yếu hỗ trợ cho tập đoàn tướng lãnh cầm quyền."

Năm ngoái, Tổng thống Bush loan báo quyết định siết chặt các biện pháp chế tài đối với Miến Điện sau khi xảy ra vụ đàn áp những người biểu tình đòi dân chủ. Hoa Kỳ đã phong tỏa tài sản của hơn 30 cá nhân và công ty có liên hệ với nhà cầm quyền quân sự tại Rangoon. Trong số các cá nhân đó có ông Steven Law và thân phụ của ông này là ông Lo Hsing Han, là những người được bộ Tài chánh Hoa Kỳ coi là các tay kinh tài chủ chốt của chế độ quân nhân Miến Điện.

Giờ đây, ông Bush cho biết các giới chức Bộ Tài chánh sẽ được phép đưa thêm vào danh sách bất cứ người nào hay thực thể nào hỗ trợ, giúp gia tăng quyền lực, hay làm giàu cho chế độ Miến Điện, kể cả các công ty quốc doanh.

Tổng thống Bush nói: "Các công ty trong ngành công nghiệp đá quý và gỗ, chuyên bóc lột sức lao động của những người dân Miến Điện khốn khó để làm giàu cho các tướng lãnh. Hôm nay, tôi gửi thêm cho Miến Điện một thông điệp rõ ràng là tôi mong muốn có sự thay đổi tại Miến Điện và các tướng lãnh phải tôn trọng ý nguyện của người dân."

Tổng thống Bush đã loan báo quyết định gia tăng các biện pháp chế tài Miến Điện trong một buổi lễ tổ chức ở Tòa Bạch Ốc để vinh danh công lao của những người Mỹ gốc Á Châu và Thái Bình Dương. Ông đã nói về lòng yêu chuộng tự do của họ, và cam kết tiếp tục thúc đẩy cho nhân quyền của những người đang sinh sống dưới các chế độ áp bức ở Châu Á.

Tổng Thống Bush đã nêu đích danh Bắc Triều Tiên, và nói rằng cần phải giải quyết vấn đề tham vọng hạt nhân của Bình nhưỡng. Ông cũng nhắc đến việc Trung Quốc đàn áp những cuộc biểu tình ở Tây Tạng hồi gần đây và một lần nữa kêu gọi các giới chức Trung Quốc đối thoại với các đại diện của Đức Đạt lai Lạt Ma, lãnh tụ tinh thần của người Tây Tạng.

Tổng thống Bush nói: "Tôi nghĩ rằng điều quan trọng là cần phải mở lại cuộc đối thoại và cuộc đối thoại đó phải có thực chất."

Tổng thống Bush nói thêm rằng cuộc đối thoại giữa hai phía phải thực sự giải quyết những mối quan tâm sâu sắc và chính đáng của người Tây Tạng.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG