Đường dẫn truy cập

Liệu 'Hiệu ứng Bradley' có tái diễn trong cuộc đua vào Tòa Bạch Ốc?


Hiện tượng đang diễn ra này được nhiều người gọi là 'hiệu ứng Bradley'.

Vào năm 1982, kết quả của các cuộc thăm dò bên ngoài phòng phiếu trong cuộc bầu cử thống đốc bang California cho thấy ứng cử viên Tom Bradley của Đảng Dân chủ, một người Mỹ gốc Châu Phi, đã dẫn trước đối thủ người da trắng của Đảng Cộng hòa. Nhưng rốt cuộc, ông Bradley đã thua cuộc bầu cử, và tất cả các chuyên viên thăm dò dư luận cử tri tin rằng nhiều cử tri da trắng ngại nói ra rằng họ không chấp nhận ứng cử viên người Mỹ gốc châu Phi.

Chuyên gia Larry Sabato nói rằng Thượng nghị sĩ Obama cần phải cảnh giác với cái gọi là 'hiệu ứng Bradley' nếu ông được đề cử làm đại diện cho Đảng Dân chủ.

Ông Sabato nói: "Điều đó gọi là nhược điểm chủng tộc. Chúng ta đã thấy hiện tượng này tái diễn trong lịch sử Hoa Kỳ, và nó sẽ thể hiện lại vào năm 2008 này. Và nó đã xảy ra rồi. Nếu ông Obama được đề cử, có lẽ ông sẽ dẫn đầu với một khoảng cách khá xa trong các cuộc thăm dò dư luận và rồi ông sẽ mất đi một số điểm trong khoảng cách biệt đó trong ngày bầu cử."

Tuy nhiên, các chuyên gia khác lại đặt câu hỏi về vai trò của chủng tộc trong cuộc đua của nội bộ Đảng Dân Chủ hiện nay.

Ông Norman Ornstein, một học giả chính trị tại Viện Nghiên Cứu American Enterprise ở Washington, nói như sau.

"Tôi nghi ngờ rằng tầm mức ảnh hưởng của hiện tượng này không đủ rộng đến mức nhiều người tin như vậy, ít nhất là ngay trong nội bộ Đảng Dân Chủ. Nó có thể có ảnh hưởng rộng hơn trong các khu vực bầu cử có nhiều người không ủng hộ các ứng cử viên người Mỹ gốc châu Phi, tuy nhiêu nhiều người trong số đó lại không bỏ phiếu cho Đảng Dân Chủ. Và nhiều người khác mà chúng tôi tiếp xúc qua các cuộc thăm dò cảm thấy bỏ phiếu ủng hộ cho một nữ ứng cử viên cũng sẽ gặp phải nhiều thách thức."

Thượng Nghị Sĩ Obama nói trên hệ thống truyền hình Fox News hôm chủ nhật rằng ông tin chủng tộc sẽ không phải là một yếu tố quyết định trong cả cuộc tranh quyền đề cử của Đảng Dân Chủ lẫn trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11 này.

Ông Obama nói: "Liệu chủng tộc vẫn là một vấn đề lớn trong xã hội của chúng ta? Đúng là còn. Tôi không nghĩ rằng không ai trong chúng ta phủ nhận điều đó. Và liệu điều đó có trở thành một yếu tố quyết định trong cuộc tổng tuyển cử hay không? Không, bởi vì tôi tuyệt đối tin tưởng rằng nhân dân Mỹ đang tìm kiếm người có thể giúp giải quyết các vấn đề khó khăn cho họ. Nếu tôi thua cuộc, thi điều đó không phải vì lý do chủng tộc, mà vì lý do tôi đã vấp phải những lỗi lầm trong quá trình vận động tranh cử, có thể là tôi đã không diễn giải hiệu quả các kế hoạch của tôi nhằm giúp người dân trong sinh hoạt hàng ngày của họ."

Nhiều cuộc thăm dò dư luận trong mấy tháng qua cho thấy hình như người Mỹ hiện nay đã tỏ ra sẵn sàng có một tổng thống người Mỹ gốc châu Phi hơn là một nữ tổng thống.

Trong hai cuộc khảo sát khác nhau, hơn 70% số người được hỏi nói rằng nước Mỹ đã sẵn sàng đón nhận tổng thống người da đen, so với 60% nói là nước Mỹ sẵn sàng đó nhận một nữ tổng thống.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG