Đường dẫn truy cập

Obama trước cơn sóng gió


Quan hệ giữa ứng cử viên Barack Obama, người đang tranh đua để được đảng Dân Chủ đề cử ra ứng cử tổng thống, với cựu mục sư Jeramiah Wright, nhân vật đang gây nhiều tranh cãi, đã trở thành vấn đề nổi bật trong chiến dịch tranh cử. TTV đài VOA Jim Malone tường trình về vấn đề này như sau.

Sự xuất hiện trở lại của cựu Mục sư Wright trước công chúng trong mấy ngày gần đây tạo một sự chuyển hướng quan trọng cho chiến dịch tranh cử của ông Obama.

Ông Wright đang lên tiếng bênh vực cho nhiều tuyên bố đang gây tranh cãi của ông, trong đó có quan điểm cho rằng chính sách đối ngoại theo kiểu áp đặt của Hoa Kỳ đã dẫn đến các vụ tấn công khủng bố hồi năm 2001, và rằng chính phủ đã tạo ra vi rút bệnh AIDS nhằm thực hiện đường lối diệt chủng đối với người Mỹ gốc Phi Châu.

Trong tuần này, ông Wright còn nói trước một cử tọa ở thủ đô Washington rằng ông sẽ không lui vào hậu cảnh nếu Obama đắc cử tổng thống.

MS Wright nói: "Tôi là một mục sư, ông ấy là một giáo dân. Tôi không phải là một nhà cố vấn về tinh thần. Tôi là mục sư của ông ta. Năm ngoái, tôi nói với Barack Obama rằng nếu ông ấy đắc cử, ngày 5 tháng 11 tôi sẽ theo dõi hoạt động của ông ta vì ông ta sẽ đại diện cho một chính phủ mà các chính sách của chính phủ đó áp bức người dân. Đó là chính sách của chính phủ chứ không phải là nhân dân Mỹ."

Hôm thứ ba, ông Obama tuyên bố rằng ông rất bất bình và rất buồn về những lời tuyên bố của ông Wright, mà theo ông là có tính cách gây chia rẽ và không xây dựng.

Ông Obama nói: "Khi ông ấy tuyên bố và thổi phòng những tuyên bố lố bịch như vậy, chẳng hạn như chính phủ bằng cách nào đó đã nhúng tay vào vấn đề bệnh AIDS, khi ông ấy cho rằng các nỗ lực trong thời chiến của Hoa Kỳ ngang tầm với hoạt động khủng bố, vậy thì không còn lý do nào để biện minh nữa. Họ xúc phạm tôi, họ xúc phạm toàn thể nhân dân Mỹ và cần phải lên án họ."

Việc dư luận lại chú ý đến mục sư Wright diễn ra vào thời điểm rất quan trọng trong cuộc tranh đua gay gắt và kéo dài giữa ông Obama và đối thủ của ông, là bà Hillary Clinton để được đảng Dân Chủ đề cử ra tranh cử tổng thống.

Ông Obama vẫn dẫn đầu về số đại biểu và cả hai ứng cử viên của đảng Dân Chủ đang đứng trước một thử thách quan trọng vào thứ ba tới đây trong các cuộc bầu cử sơ bộ trong bang North Carolina và Indiana.

Cuộc tranh cãi về ông Wright có thể gây phương hại cho các nỗ lực của ông Obama nhằm tranh thủ rộng rãi giới cử tri công nhân da trắng, những người đã ủng hộ bà Clinton nhiều hơn trong các cuộc bầu cử sơ bộ mới đây trong bang Pennsylvania và Ohio.

Ở Pennsylvania, trong 6 cử tri da trắng thì có một người nói rằng chủng tộc là yếu tố để họ chọn giữa 2 ứng cử viên Obama và Clinton, và 3/4 số người này bỏ phiếu cho bà Clinton.

Chuyên gia chính trị Larry Sabato thuộc đại học Virginia nói rằng trong lịch sử bầu cử, cử tri thường không muốn thừa nhận rằng chủng tộc có thể đóng một vai trò trong các quyết định của họ.

Ông Sabato nói: "Kết quả của các cuộc thăm dò ý kiến nhiều lần đã sai trong tiến trình bầu cử sơ bộ kéo dài này, và hầu như luôn luôn sai theo cùng một cách. Họ đánh giá cao sự hậu thuẫn đối với ông Obama. Tại sao, có phải là vì một số cử tri da trắng khi rời phòng phiếu thì hoặc họ nói với những người thực hiện cuộc thăm dò rằng họ bỏ phiếu cho ông Obama, trong khi họ không làm như vậy, hoặc họ đơn giản là không tham gia vào cuộc thăm dò bên ngoài phòng phiếu? Tôi nghĩ rằng câu trả là 'phải', và đó là những gì đang diễn ra."

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG