Đường dẫn truy cập

Quốc hội Hoa Kỳ chỉ trích FDA


Các thành viên của Quốc hội Hoa Kỳ đã mạnh mẽ chỉ trích cơ quan quản lý Thực phẩm và Dược phẩm. Họ nói rằng việc ngân sách cung cấp không đủ và việc cơ quan này không hành động một cách tích cực để tăng cường việc kiểm tra hàng hoá từ nước ngoài nhập vào Hoa Kỳ đã làm người dân Mỹ gặp phải những rủi ro từ những những loại dược phẩm và thực phẩm nhập khẩu. Từ trụ sở Quốc hội Hoa Kỳ, phái viên Dan Robinson của Đài VOA sẽ có thêm các chi tiết trong bài tường trình sau đây.

Cơ quan quản lý dược phẩm và thực phẩm Hoa Kỳ, gọi tắt là FDA, đã yêu cầu tăng 130 triệu đôla cho ngân sách của tài khóa 2008, bắt đầu hồi tháng 10 năm ngoái, với mục đích cải thiện khả năng kiểm tra các công ty nước ngoài sản xuất thuốc men cung cấp cho thị trường Hoa Kỳ.

Những người thuộc đảng Dân chủ và Cộng hoà tại Quốc hội đưa ra câu hỏi tại sao FDA chưa làm nhiều hơn nữa để điều chỉnh cung cách quản lý, đội ngũ nhân viên và khắc phục các trở ngại về mặt kỹ thuật đang cản trở việc giám sát thực phẩm và dược phẩm nhập khẩu một cách hiệu quả hơn.

Trong số những vấn đề gây nhiều tranh cãi nhất là việc thanh tra ở Trung Quốc, là nơi mà các kết quả thử nghiệm của Hoa Kỳ và Châu Âu đã xác định có sự ô nhiễm trong các thành phần dùng để bào chế thuốc Heparin làm loãng máu.

Theo Văn phòng Trách nhiệm chính phủ Hoa Kỳ, một cơ quan thanh tra của Quốc hội, thì FDA đã có một vài tiến bộ trong việc tăng cường sự kiểm tra, nhưng mỗi năm chỉ có khoảng 10 cho đến 20 trong số hơn 700 công ty Trung Quốc có thuốc bán sang thị trường Hoa Kỳ là có kiểm tra.

Các nhà làm luật nhận định rằng luật lệ Hoa Kỳ có điều khoản yêu cầu phải kiểm tra các công ty trong nước, trong khi không có đòi hỏi như vậy đối với các công ty nước ngoài. Giám đốc FDA Andrew von Eschenbach nói rằng đang có các biện pháp để thành lập các văn phòng ở Trung Quốc và ở những nơi khác để ngăn chận không cho những sản phẩm nguy hại được nhập vào Hoa Kỳ.

Ông Eschenbach nói như sau: "Tính chất toàn cầu ngày càng gia tăng trong công cuộc phát triển và sản xuất thuốc men đòi hỏi chúng tôi phải tiếp tục và tăng cường sự giao tiếp với các nước khác. Kế hoạch này bao gồm việc thiết lập các văn phòng của FDA tại Trung Quốc, Ấn độ, Châu Mỹ La tinh, Châu Âu và Trung Ðông.”

Trong khi đồng ý rằng tỉ lệ kiểm tra thấp là không thể chấp nhận được, ông Eschenbach quả quyết rằng chỉ gia tăng việc kiểm tra mà thôi thì sẽ không đủ. Ông này đã phải đương đầu với sự tức giận của một dân biểu thuộc phe dân chủ, ông John Dingell.

Ông Dingell nhấn mạnh rằng ngân sách của FDA dành cho tất cả việc kiểm tra tổng cộng chỉ có 11 triệu đôla, và ông nêu nghi vấn về quyết tâm của chính quyền của Tổng thống Bush đối với việc chỉnh đốn tình hình.

Ông Dingell nói: “Nếu quý vị không yêu cầu có các nguồn lực mà quý vị cần có để làm công việc bảo vệ người dân Mỹ, một công việc mà quí vị phải làm theo đòi hỏi của luật pháp, và quý vị khoan nhượng với một chính quyền cho phép tình hình này xảy ra chỉ vì họ keo kiệt đến nỗi không muốn để cho người dân Mỹ có đủ ngân sách cần thiết để bảo vệ trước những hành vi sai trái ở các nước ngoài.”

Ông Eschenbach đã trình bày về sự bất đồng với Trung Quốc đối với việc Hoa Kỳ phát giác những vấn đề có liên quan đến thuốc Heparin mà FDA gọi là những sự sai sót đáng kể trong quá trình sản xuất của một công ty ở Trung Quốc. Ông Eschenbach cho rằng các phương pháp phân tích của Hoa Kỳ chính xác hơn.

Theo các số liệu của Hoa Kỳ, có 62 người chết do có các phản ứng bị dị ứng với loại thuốc nằm trong các lô thuốc Heparin đã bị thu hồi. Trong suốt buổi điều trần, ông Eschenbach đã từ chối không chịu đưa ra một yêu cầu cụ thể về ngân sách để tăng cường việc kiểm tra các công ty ở nứơc ngoài.

Tuy nhiên, ông đồng ý với sự ước tính của các nhà làm luật là ngân sách cần phải tăng thêm từ 60 đến 70 triệu đôla. Hồi đầu tuần này, các giới chức Trung Quốc đã yêu cầu Hoa Kỳ cung cấp thêm các mẫu thuốc Herapin để họ xét nghiệm. Họ cũng nói rằng ngoài Hoa Kỳ và Đức, những liều thuốc Herapin còn được sử dụng ở mười nước khác mà không gây ra phản ứng phụ nào cả.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG