Đường dẫn truy cập

HÐBA mở thảo luận về vấn đề Zimbabwe


Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc và các thành viên Liên hiệp Phi Châu vừa khai mạc một hội nghị, mà theo dự kiến sẽ bàn về vụ bế tắc sau bầu cử ở Zimbabwe.

Tổng thống Thabo Mbeki của Nam Phi, Chủ tịch luân phiên của Liên hiệp Phi Châu, chủ tọa cuộc họp này. Thoạt đầu, hội nghị này được dự trù bàn về quan hệ giữa các tổ chức khu vực ở Phi châu với Liên hiệp quốc.

Tuy nhiên, Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki Moon cho biết ông sẽ nêu lên vấn đề về vụ khủng hoảng sau bầu cử ở Zimbabwe tại hội nghị này.

Các thành viên Hội đồng Bảo an như Mỹ, Anh và Pháp cũng bày tỏ ý muốn nêu lên vấn đề Zimbabwe.

Trong khi đó, Tổng thống Mbeki phản đối việc thảo luận vấn đề Zimbabwe tại Liên hiệp quốc vì cho rằng đây là một vấn đề khu vực.

Cũng trong ngày hôm nay, lãnh tụ đảng đương quyền ở Nam Phi, ông Jacob Zuma, lại một lần nữa lên tiếng chỉ trích sự chậm trễ trong việc loan báo kết quả bầu cử Tổng thống ở Zimbabwe.

Trong diễn văn đọc hôm nay trước nhà lãnh đạo doanh nghiệp Nam Phi, ông Zuma nói rằng khu vực này không thể để cho vụ khủng hoảng ở Zimbabwe tiếp diễn. Ông cho hay: tin tức về những vụ bạo động sau bầu cử ở lân bang này càng làm cho nhiều người lo ngại.

Đảng Nghị hội Dân tộc Phi châu của ông Zuma nhiều lần đòi Zimbabwe
công bố kết quả bầu cử Tổng thống ngày 29 tháng 3 . Đảng này nói rằng Zimbabwe đang lâm vào khủng hoảng, trái ngược với tuyên bố của Tổng thống Nam Phi, Thabo Mbeki nói rằng không hề có khủng hoảng.

Trong khi đó, tại một cuộc họp của Hội đồng Bảo an ngày hôm nay có sự tham dự của các nước thành viên Liên hiệp Phi Châu. Thủ tướng Gordon Brown của Anh cũng đến dự phiên họp này cùng với đại diện của Pháp và Hoa Kỳ. Cả 3 nước này đều muốn thảo luận về vụ khủng hoảng ở Zimbabwe.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG