Đường dẫn truy cập

Tác động của giá nhiên liệu tăng cao đối với Ngành Xe Tải Hoa Kỳ


Trong bối cảnh nền kinh tế trì chậm, lạm phát gia tăng tại Hoa Kỳ, nhất là giá dầu đã lên tới mức kỷ lục chưa từng thấy, mọi người đều phải chịu ảnh hưởng không ít thì nhiều. Và một trong những hoạt động kinh tế chịu ảnh hưởng trực tiếp và nặng nề nhất của giá dầu tăng vọt là ngành chuyển vận bằng xe tải. Kể từ gần 2 tuần nay, đã có những vụ phản đối của giới tài xế xe tải ở miền đông nước Mỹ vì giá diesel tăng quá cao. Mời quí vị theo dõi những chi tiết sau đây trong câu chuyện giữa Lan Phương và đại diện Hiệp Hội Toàn Quốc Ngành Xe Tải Hoa Kỳ để tìm hiểu xem hiệp hội này đã hành động ra sao để giúp ứng phó với tình thế.

Tiếng còi xe inh ỏi này chẳng có gì lạ đối với những người sinh sống tại Việt Nam, nhưng cũng những âm thanh như thế kéo dài suốt gần một tiếng đồng hồ ngay sát trụ sở quốc hội giữa thủ đô Washington của Hoa Kỳ thì thật là một chuyện lạ. Người lái xe tại Hoa Kỳ hiếm khi nào sử dụng đến còi xe, trừ phi muốn nhắc nhở cho người khác trong trường hợp nguy hiểm hoặc để phản đối một người lái ẩu mà thôi.

Thế nhưng hôm thứ năm tuần qua, hàng trăm tài xế xe tải độc lập, sở hữu xe tải hoặc thuê dài hạn xe để chở hàng đã kéo đến thủ đô nhấn còi ầm ỹ, bày tỏ sự phản đối của họ trước tình trạng giá diesel leo thang khủng khiếp

Giá diesel chạy xe tải mấy lúc gần đây đã vượt quá ngưỡng trên một đô la một lít, tăng vọt so với năm ngoái. Theo các tài xế cho biết thì họ phải chi đến một ngàn đô la mới đổ đầy bình xăng cho chiếc xe tải của họ. Hiệp Hội Toàn Quốc Ngành Xe Tải tại Hoa Kỳ cho hay để đổ đầy một bình xăng cho một xe tải cỡ lớn điển hình của Hoa Kỳ, người ta phải trả nhiều hơn 5 năm trước đến 700 đô la.

Ngành vận chuyển hàng hóa bằng xe tải là huyết mạch của nền kinh tế Mỹ. Trên khắp các nẻo đường của 50 bang, xe tải lớn nhỏ ngày đêm rong ruổi để mang hàng hóa, thực phẩm, máy móc từ nơi này đến nơi khác. Và cho dù hàng hóa có được chở đi bằng xe lửa hay máy bay chăng nữa, người ta vẫn cần có xe tải để đưa hàng đến tận các nhà kho hay những công ty, cửa tiệm hay tư gia, vì thế coi như ngành xe tải thống lĩnh hết 100% công tác chuyển vận.

Ông Clayton Boyce, chuyên viên giao tế của Hiệp Hội Toàn Quốc Ngành Xe Tải Hoa Kỳ, cho biết.

Ông Boyce nói: "Hoạt động của các công ty xe tải của chúng ta tại nước Mỹ chiếm đến 5% tổng sản phẩm quốc nội mỗi năm, đội ngũ xe chở hàng vận chuyển 100% các hàng hóa tiêu thụ tại Hoa Kỳ. Vì thế khi mà ngành xe tải gặp khó khăn thì nó có tác động đến toàn thể nền kinh tế."

Trước tình hình giá nhiên liệu tăng cao, hiệp hội này đã có ngay nhiều biện pháp. Việc làm trước hết là hiệp hội khuyến nghị các tài xế phải giảm bớt tốc độ, sang số cẩn thận hơn, và lái xe chậm hơn để ít phải sử dụng đến thắng xe.

Ông Boyce cho biết tiếp: "Và thực tế là hiệp hội chúng tôi sẽ tổ chức một hội nghị cấp cao của ngành xe tải vào tháng 6 này trong khuôn khổ của một chương trình đã được đem áp dụng, để chỉ dẫn cho quản lý các đội ngũ xe tải của các công ty biết cách huấn luyện cho các tài xế để họ lái xe như thế nào để có thể tiêu thụ ít nhiên liệu hơn. Một phần, để đối phó với giá nhiên liệu leo thang, chúng tôi đã yêu cầu chính phủ phải ấn định tốc độ giới hạn là 68 dặm một giờ."

Hiện nay, có rất nhiều công ty vận tải đã tự động hạ thấp tốc độ giới hạn xuống 65 dặm, thậm chí có công ty còn cho chạy không quá 62 dặm một giờ. Nhưng như vậy có gây chậm trễ cho việc giao hàng hay không? Ông Boyce cho biết, với sự phối hợp và tính toán kỹ lưỡng, các công ty vận tải biết cách tổ chức như thế nào cho mọi chuyện ăn khớp, êm xuôi và giao hàng đúng hạn. Hạ bớt tốc độ giới hạn không những giúp tiết kiệm được rất nhiều nhiên liệu mà còn giúp tránh được nhiều tai nạn Lấy ví dụ, công ty Conway, một công ty vận tải với một đội ngũ gồm 8400 chiếc xe tải cỡ đại,đã tự hạ thấp tốc độ giới hạn xuống 65 dặm một giờ và mới tuần trước họ lại hạ xuống 62. Làm như vậy họ sẽ tiết kiệm được khoảng trên 10 triệu lít diesel nội trong năm nay.

Ngoài biện pháp giúp đỡ cho các công ty chở hàng biết cách tiết kiệm nhiên liệu, Hiệp Hội Ngành Xe Tải Hoa Kỳ còn vận động với chính phủ và quốc hội để thực hiện những biện pháp có thể giúp hạ giảm giá diesel.

Ông Boyce nói: "Chúng tôi đã gửi một số văn thư đến nhiều bộ trong chính quyền của tổng thống Bush yêu cầu họ cho thực hiện 12 biện pháp để có thể giúp giảm giá diesel và chúng tôi cũng gửi đi một thông điệp như vậy đến nhiều nhà lập pháp. Mùa hè năm ngoái, phó chủ tịch của chúng tôi đã ra điều trần trước một ủy ban quốc hội giám sát các vấn đề liên quan đến tiểu thương, và lúc đó ông đã nói về những khó khăn do giá nhiên liệu cao gây ra, mà dĩ nhiên đến năm nay thì mọi chuyện còn tệ hơn. Chúng tôi cũng đang sắp sửa mở một chiến dịch vận động trực tiếp đòi quốc hội đưa ra nhiều biện pháp để hạ giảm giá nhiên liệu."

Trong số 12 biện pháp mà Hiệp Hội Toàn Quốc Ngành Xe Tải Hoa Kỳ đang đề nghị với chính phủ và quốc hội có những điểm chính sau đây:

- Giải tỏa bớt kho đầu dự trữ chiến lược.

- Thiết lập một chuẩn mực về dầu diesel cho toàn quốc.

- Cho phép thăm dò dầu, bằng phương cách có trách nhiệm với môi sinh, các khu vực nhiều dầu hỏa tại Hoa Kỳ mà hiện vẫn bị cấm thăm dò và khai thác.

- Cho phép triển khai các nguồn dầu đá phiến tại các bang Colorado, Utah và Wyoming theo phương cách không làm hỏng môi trường.

- Làm việc với những người đứng đầu ngành tư pháp của 50 bang để đối phó với bất cứ sự gian trá nào về giá nhiên liệu có thể xảy ra.

- Dẹp bỏ những kẽ hở của luật pháp liên bang liên quan đến những ưu đãi về thuế khóa dành cho việc xuất khẩu diesel sinh học để tránh mánh khóe trục lợi của con buôn.

Mời quí vị bấm vào đường dẫn ở trên để nghe toàn bộ bài tường trình do Lan Phương thực hiện:


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG