Đường dẫn truy cập

Bà Rice sẽ đứng chung liên danh với ông McCain?


Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Condoleezza Rice đang làm giảm nhẹ các tin tức báo chí nói rằng bà có thể đứng chung liên danh với Thượng Nghị Sĩ John McCain trong cuộc bầu cử Tổng Thống sắp tới. Bà nói rằng bà muốn quay lại dạy học tại Đại học Stanford ở bang California sau khi nhiệm kỳ của Tổng Thống Bush chấm dứt. Từ trụ sở Bộ Ngoại Giao, Thông Tín Viên David Gollust của VOA có bài tường trình sau đây.

Trước khi trở thành Bộ Trưởng Ngoại Giao, bà Rice là cố vấn An ninh Quốc gia cho Tổng Thống George W. Bush. Cách đây 2 năm, bà được một số nhà phân tích chính trị xem là người có thể ra tranh chức Tổng Thống trong năm nay.

Bà liên tục cải chính tin nói rằng bà nuôi ý định làm Tổng Thống và giờ đây, sau khi Thượng Nghị Sĩ John McCain có nhiều phần chắc sẽ là ứng cử viên của đảng Cộng Hòa; một lần nữa bà lại giảm nhẹ các tin nói rằng bà có ý muốn đứng vai phó Tổng Thống cho ông McCain.

Các lời đồn đại mới nhất này không phải là không có cơ sở. Hồi cuối tuần qua, ông Dan Senor, một nhà hoạt động tích cực của đảng Cộng Hòa, nói rằng bà Rice đang tích cực vận động để có tên trong liên danh của Thượng Nghị Sĩ McCain.

Ông Senor, trước đây là Người phát ngôn trong Ủy ban Tiếp quản Lâm thời của Hoa Kỳ tại Iraq, phát biểu trên một đài truyền hình rằng bà Rice đã biểu lộ ước muốn đứng chung liên danh với ông McCain bằng nhiều hành động, trong số này có hành động mới đây, là bà đã gặp riêng rẽ một nhóm soạn thảo chính sách của phe Cộng Hòa bảo thủ.

Hôm thứ Hai, người phát ngôn bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ Sean McCormack tìm cách đánh tan các tin đồn loại này. Ông nói rằng bà Rice đã nhiều lần tuyên bố bà không quan tâm đến việc trở thành Phó Tổng Thống Hoa Kỳ.

Qua đến hôm thứ Ba, đích thân bà Rice đã trả lời câu hỏi này trong cuộc họp báo chung với Bộ Trưởng Ngoại Giao các nước Canada và Mexico. Bà hết lời ca ngợi Thượng Nghị Sĩ McCain nhưng nhấn mạnh bà không có ý định cùng ra tranh cử với ông.

Bà Rice nói: "Thượng Nghị Sĩ McCain là một người Mỹ ngoại hạng, một lãnh đạo xuất chúng thực sự, và hẳn nhiên là một người yêu nước vĩ đại. Như đã nói, tôi sẽ trở về với Đại học Stanford, trở về lại California, phía Tây của dòng sông Mississippi. Tôi trông chờ đến ngày được theo dõi cuộc vận động chính thức giữa hai ứng cử viên của hai đảng và sau đó được đi bầu với tư cách là một cử tri."

Bà Rice là thành viên trong ban điều hành trường đại học Stanford, một trường có tiếng tăm ở California. Bà đã từng nhấn mạnh rằng khi bà tham gia chính phủ, bà chỉ xin phép tạm vắng tại ngôi trường này.

Mặc dù tuyên bố không quan tâm, trong thời gian gần đây, bà thường tham gia các cuộc tranh luận về các đề tại nội bộ nước Mỹ, trong đó có đề tài về quan hệ chủng tộc.

Trong chính quyền của Tổng Thống Bush hiện nay, bà Rice là phụ nữ gốc Châu Phi giữ chức vụ cao nhất; vì thế các quan sát viên chính trị cho rằng trong trường hợp phe Dân Chủ chính thức đề cử Thượng Nghị Sĩ Barak Obama thì bà Rice sẽ là người mang lại thế quân bình về chủng tộc cho liên danh của phe Cộng Hòa.

Tuy nhiên, cũng có người cho rằng nếu Thượng Nghị Sĩ McCain chọn bà Rice, thì cũng có điểm bất lợi, vì liên danh của ông sẽ được xem là vẫn còn liên hệ chặt chẽ với cuộc chiến tại Iraq và liên hệ với những hành động không mấy được lòng dân của chính phủ do Tổng Thống Bush lãnh đạo.

Cách nay mấy hôm, khi trả lời với nhật báo Washington Times, bà Rice nói rằng đã đến lúc nên mang lại một luồng sinh khí mới cho chính trường Hoa Kỳ.

Về phần mình, Thượng Nghị Sĩ McCain cũng không tiếc lời tán dương Ngoại trưởng Rice. Ông gọi thành tích tổng quát của bà là 'tuyệt vời'. Nhưng hôm chủ nhật, ông nói rằng nếu bà Rice có gửi đi một tín hiệu nào cho thấy là bà muốn đứng chung liên danh với ông thì quả thật là ông đã không nhận được tín hiệu đó.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG