Đường dẫn truy cập

Bulgarie sẽ thuê mướn 20,000 công nhân xây cất Việt Nam


Trong năm 2008, Bulgarie sẽ thiếu khoảng 20,000 công nhân xây cất và nhiều công ty xây cất của Bulgarie sẵn sàng thuê mướn công nhân Việt Nam để bù đắp vào khoảng thiếu hụt này.

Theo Thông Tấn Xã Sofia, tin vừa kể đã được Phó Chủ Tịch Phòng Xây Cất Bulgarie tuyên bố với một đài phát thanh tư nhân của Bulgarie hôm thứ Hai trong khi nữ Bộ Trưởng Lao Động và Chính Sách Xã Hội của Bulgarie chính thức viếng thăm Việt Nam.

Hai phái đoàn Việt Nam và Bulgarie đã thảo luận với nhau về việc soạn thảo một văn bản ghi nhớ nhằm khích lệ việc hợp tác trong các lãnh vực lao động, bảo hiểm và an ninh xã hội.

Văn bản ghi nhớ này đã không đề cập đến chuyện các công ty Bulgarie thuê mướn công nhân Việt Nam vì Liên Hiệp Âu Châu không cho phép các nước thành viên được tự soạn thảo ra những chính sách lao động riêng biệt.

Tuy nhiên, theo Giám Đốc của Cơ Quan Tìm Việc Làm của nhà nước Bulgari đang có mặt trong chuyến viếng thăm Hà Nội, các công ty Bulgarie có thể thuê mướn công nhân Việt Nam qua những thủ tục hợp pháp.

Đại diện của Cơ Quan Tìm Việc Làm vừa kể loan báo là trong năm 2007 đã chỉ cấp một giấy phép cho một công nhân từ Việt Nam vào làm việc tại Bulgarie, vì chỉ có một công nhân này nạp đơn xin mà thôi.

Tuy nhiên, trong năm 2008 một xưởng tại thành phố Ruse của Bulgarie đã nạp đơn xin cấp giấy phép cho 28 thợ hồ và một công ty đóng tầu cũng tại thành phố Ruse xin cho 32 thợ hàn từ Việt Nam sang làm việc. Khoảng nửa triệu trong dân số 85 triệu người Việt đang làm việc tại 40 nước ngoài, phần lớn tại Nhật Bản, Nam Triều Tiên, Thái Lan, Malaysia và vùng Trung Đông.

Trong năm 2007 đã có 75,000 công nhân Việt Nam ra nước ngoài làm việc. Trong 16 năm gần đây, công nhân Việt Nam làm việc ở nước ngoài đã gửi về nước khoảng 23 tỉ đô la Mỹ.

Việt Nam có một lực lượng công nhân khoảng 45 triệu người, và mỗi năm lại có khoảng 1 triệu 500 ngàn người tham gia vào lực lượng này.

Người ta cho rằng chuyến viếng thăm của Bộ Trưởng Lao Động Emillya Masiarova của Bulgarie sẽ giúp mở lại những quan hệ về lao động giữa hai nước. Những quan hệ này bị ngưng đọng 18 năm trước đây khi khối Xô Viết sụp đổ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG