Đường dẫn truy cập

EU kêu gọi Zimbabwe công bố kết quả bầu cử


Liên Hiệp Châu Âu đã lên tiếng kêu gọi Zimbabwe hãy công bố kết quả các cuộc bầu cử hôm thứ Bảy vừa qua tại nước này. Liên Hiệp Châu Âu cũng phản đối việc hai ký giả đã bị bắt giữ trong khi đang tường trình về các cuộc bầu cử tại Zimbabwe. Từ London, thông tín viên Tendai Maphosa gửi về bài tường trình chi tiết sau đây.

Hôm thứ năm, Liên Hiệp Châu Âu nói rằng nhà chức trách Zimbabwe nên công bố kết quả của cuộc bầu cử Tổng Thống được tổ chức vào hôm thứ Bảy vừa qua. Người phát ngôn của Liên Hiệp Châu Âu, ông John Clancy, nói với đài VOA rằng 6 ngày sau các cuộc bầu cử, Ủy Ban Bầu Cử Zimbabwe đã có đủ thời gian để cộng những con số.

Ông Clancy nói: "Quan tâm chủ yếu của chúng tôi trong giai đoạn này, nói một cách đơn giản, là việc công bố kết quả chính thức của cuộc bầu cử Tổng Thống Zimbabwe mà không phải chờ đợi lâu hơn nữa."

Người phát ngôn của Liên Hiệp Châu Âu cũng kêu gọi hãy phóng thích hai ký giả đã bị bắt hôm thứ Năm. Cảnh sát tại thủ đô Harare đã bắt giữ phóng viên Barry Bearak của tờ The New York Times, và một nhà báo người Anh không được nêu tên, tại một nhà khách ở Harare.

Người phát ngôn của cảnh sát Zimbabwe nói với phóng viên của Pháp Tấn Xã rằng hai nhà báo này đã bị cáo buộc là hành nghề không có giấy phép theo như qui định của luật pháp Zimbabwe.

Ông Clancy của Liên Hiệp Châu Âu nói với Ðài VOA rằng lẽ ra nhà chức trách Zimbabwe không nên bắt giữ hai nhà báo ấy.

Ông nhận định tiếp như sau: "Quan tâm của chúng tôi là một quan tâm toàn bộ khi nói tới các nhà báo, họ không nên bị bắt giữ, đơn giản chỉ có thế. Các nhà báo không thể bị bắt giữ nếu họ thi hành đúng nhiệm vụ của mình."

Một quan chức cao cấp của Hoa Kỳ cũng lên tiếng kêu gọi Zimbabwe hãy trả tự do cho các nhà báo này. Ông Gordon Johndroe, Người phát ngôn của Hội Đồng An Ninh Quốc Gia Hoa Kỳ, nói rằng các nhà báo và các tổ chức phi chính phủ tại Zimbabwe phải được phép làm những công việc của họ.

Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Zimbabwe đã khuyến cáo các công dân Mỹ chớ nên sử dụng máy ảnh tại các khu vực thành thị.

Zimbabwe đã tổ chức các cuộc bầu cử Tổng Thống, Quốc Hội, và các cuộc bầu cử hội đồng địa phương vào ngày thứ Bảy vừa qua, nhưng cho tới nay, chỉ có kết quả cuộc chạy đua vào Hạ Viện Zimbabwe là được công bố. Sau 28 năm cầm quyền, đảng Zanu-PF đã bị mất quyền kiểm soát Hạ Viện, sau khi bị đảng đối lập là Phong Trào Thay Đổi Dân Chủ, đánh bại.

Phong Trào Thay Đổi Dân Chủ khẳng định rằng các số liệu của họ, dựa trên các con số tổng kết được niêm yết bên ngoài các phòng đầu phiếu, cho thấy rằng ứng cử viên Tổng Thống Morgan Tsvangirai của Phong Trào Thay Đổi Dân Chủ, đã đắc cử trong cuộc chạy đua vào chức vụ Tổng Thống Zimbabwe với ông Robert Mugabe, người đã lên nắm quyền từ khi Zimbabwe giành được độc lập hồi năm 1980.

Theo tin do các cơ quan truyền thông nhà nước Zimbabwe loan tải thì không có ứng cử viên nào đoạt được đa số rõ rệt, và gợi ý cho thấy rằng cần phải tổ chức một cuộc bầu cử vòng nhì để khai thông tình trạng bế tắc hiện nay.

Luật bầu cử Zimbabwe quy định rằng một ứng cử viên Tổng Thống phải chiếm được ít nhất là 51% số phiếu của cử tri thì mới tránh được một cuộc bầu cử vòng nhì.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG