Đường dẫn truy cập

Albania, Croatia sẽ được gia nhập NATO, Macedonia bị tạm hoãn


Các nhà lãnh đạo NATO đã mời Albania và Croatia mở các cuộc đàm phán để gia nhập tổ chức, nhưng hoãn lại quyết định về Macedonia cho đến khi giải quyết xong một cuộc tranh chấp với Hy Lạp về danh xưng của nước này.

Tổng thư ký NATO Jaap de Hoop Scheffer loan báo quyết định tại cuộc họp thượng đỉnh của liên minh ở Bucharest. Ông cũng nhấn mạnh rằng liên minh cam kết cuối cùng sẽ thu nhận cả Gruzia và Ukraina, nhưng quyết định rằng hai nước này chưa sẵn sàng cho tiến trình gia nhập.

Ông Scheffer nói rằng các nhà lãnh đạo đã thông báo cho các ngoại trưởng trong liên minh duyệt lại tiến bộ của hai nước này vào tháng chạp.

Phát biểu với các nhà lãnh đạo NATO, Tổng thống George W. Bush của Hoa Kỳ hoan nghênh các nước vừa được mời. Ông tỏ ý tiếc về sự trì hoãn trường hợp của Macedonia, nhưng nói ông đặt hy vọng vào một giải pháp mau chóng về vấn đề danh xưng. Ông cũng kêu gọi NATO dành cho các nước xin gia nhập một cơ hội điều trần đầy đủ và công bằng.

Tại một cuộc họp báo vài giờ trước khi các nhà lãnh đạo liên minh quân sự Tây phương bắt đầu làm việc tại Bucharest, Tổng thống Bush đã đưa ra thêm những lời trấn an Nga về hệ thống phòng thủ phi đạn.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG