Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ giữ nguyên kế hoạch rút quân khỏi Iraq


Bộ Trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ Robert Gates nói rằng các vụ bạo động bùng ra mới đây tại Iraq không làm thay đổi kế hoạch của Hoa Kỳ là sẽ rút một số quân ra khỏi Iraq trong vài tháng tới đây.

Phát biểu tại Đan Mạch hôm thứ Hai, Bộ Trưởng Gates ca ngợi Thủ Tướng Iraq Nouri al-Maliki đã trấn áp được các dân quân Hồi giáo Shia tại thành phố Basra, trung tâm công nghiệp dầu hỏa của Iraq.

Trong suốt tuần qua, quân đội Iraq và quân đội liên minh quốc tế giao tranh trên từng khu phố ở Basra và một vài nơi ở Baghdad để chống lại các dân quân Shia của giáo sĩ cực đoan Moqtada al-Sadr.

Cuộc chiến đã làm khoảng 400 người thiệt mạng và phá hỏng cuộc hưu chiến từ 7 tháng nay giữa lực lượng dân quân của giáo sĩ này và quân đội chính phủ Iraq.

Hôm chủ nhật giáo sĩ Sadr đã ra lệnh cho các dân quân rút lui, và ngay sau đó chính quyền Iraq đã rút lại lệnh giới nghiêm, nhưng vẫn giữ lại lệnh cấm xe cộ di chuyển tại 3 địa điểm quan trọng của dân quân tại thủ đô Baghdad.

Các đại biểu Quốc Hội của Iraq nói rằng chính các quan chức của Iran đã giúp đạt được cuộc hưu chiến mới với giáo sĩ Sadr, sau khi các chính trị gia thân cận với Thủ Tướng Maliki đến Iran để nhờ Iran giúp đỡ.

Mặc dù có cuộc hưu chiến mới, phe dân quân hôm thứ hai cũng bắn mấy quả rocket vào Khu Vực Xanh, nới có đại sứ quán Mỹ và các cơ quan chính phủ Iraq. Không có tin tức gì về thiệt hại.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG