Đường dẫn truy cập

Giám đốc CIA: Al-Qaida lập nơi trú ẩn an toàn ở Pakistan


Người đứng đầu cục Tình Báo Trung Ương Hoa Kỳ nói rằng: al-Qaida đã thiết lập một khu trú ẩn an toàn trong các khu vực biên giới của Pakistan, tạo ra một mối đe dọa hiển nhiên cho khu vực và cho Hoa Kỳ.

Hôm chủ nhật Giám đốc cục Tình Báo Trung Ương Mỹ Michael Hayden nói trên Ðài truyền hình ABC rằng vụ việc đã diễn tiến trong vòng 18 tháng qua.

Ông Hayden cũng cho biết al-Qaida đang huấn luyện cho những hoạt động viên có vóc dáng giống người Tây phương để chúng có thể dễ dàng xâm nhập qua biên giới Hoa Kỳ.

Khi được hỏi là Hoa Kỳ có đang gia tăng các vụ tấn công nhắm vào những kẻ bị tình nghi là al-Qaida trong vùng biên giới Pakistan gần Afhganistan hay không, như một tờ báo của Mỹ đã loan tải trong tuần trước. Ông Hayden trả lời rằng ông không thể xác nhận hay phủ nhận tin đó.

Theo giám đốc cục Tình Báo Trung Ương Hoa Kỳ thì tình hình tại vùng biên giới hiện nay là hệ quả của hiệp định năm 2006 giữa tổng thống Musharraf với một vài lãnh tụ bộ tộc, để quân đội Paksitan rút ra khỏi khu vực đó.

Ông Hayden cho biết hiệp định đó hoàn toàn là một thảm họa. Cũng phải công bằng mà nói, nếu trong một tình huống khác và một thời kỳ khác thì tất cả mọi người sẽ nghĩ quyết định của ông Mussharraf là khôn ngoan, kiên nhẫn và đó chính là gì mà ông cần phải làm về lâu về dài.

Vấn đề ở đây là trong ngắn hạn, thực tế là ông Musharraf đã rút các lực lượng và triệt thoái sự hiện diện của chính phủ Pakistan ra khỏi khu vực, nên al-Qaida và Taliban lại mặc sức hoành hành.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG