Đường dẫn truy cập

Biểu tình lan sang tỉnh Tứ Xuyên ở Trung Quốc


Các cuộc biểu tình bạo động chống lại sự cai trị của Trung Quốc tại Tây Tạng đã lan qua một khu lân cận ở Trung Quốc.

Những người chứng kiến nói rằng hôm nay hàng trăm người dưới sự lãnh đạo của các tu sĩ Phật giáo đã tấn công các tòa nhà của chính phủ và nổi lửa đốt xe của cảnh sát tại tỉnh Tứ Xuyên.

Các tổ chức nhân quyền và những người chứng kiến cho hay có 7 người thiệt mạng, trong đó có 1 cảnh sát viên. Nhưng số tử vong ở quận Aba trong tỉnh Tứ Xuyên, nằm sát Tây Tạng, chưa được xác nhận.

Bạo động đã tràn qua từ thủ đô Lhasa của Tây Tạng, nơi mà hôm thứ sáu người Tây Tạng đã tổ chức một cuộc thách thức chống lại chính quyền Trung Quốc gây chết người nhiều nhất kể từ năm 1989.

Chính phủ lưu vong Tây Tạng có cơ sở tại Ấn Độ nói có ít nhất 80 người thiệt mạng hôm thứ sáu. Trung Quốc thì nói có 10 người chết.

Lãnh tụ tinh thần của Tây Tạng đang sống lưu vong hôm nay cảnh báo rằng một cuộc ‘diệt chủng văn hóa’ đang diễn ra tại Tây Tạng. Đức Đạt Lai Lạt Ma nói rằng cộng đồng quốc tế nên tìm hiểu điều gì đang xảy ra ở Tây Tạng.

Chính quyền Trung Quốc tiếp tục đổ lỗi cho Đức Đạt lai lạt ma về những vụ bạo động.

Nhưng ông Urgen Tenzin, thuộc Trung tâm Tây Tạng tranh đấu cho Nhân quyền và Dân chủ, một tổ chức phi chính phủ có trụ sở ở Dharmsala, nói rằng những lời cáo buộc đó là vô căn cứ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG