Đường dẫn truy cập

Iran tiến hành kiểm phiếu


Tại Iran, các phòng phiếu đã đóng cửa sau các cuộc bầu cử Quốc Hội, mà giới phân tích tin rằng sẽ duy trì quyền lực trong tay của thành phần bảo thủ ở Iran.

Giới cử tri Iran đã đi biểu quyết hôm thứ Sáu để chọn 290 đại biểu vào Quốc Hội Iran, trong tổng số 4,500 người ra tranh cử.

Cuộc bầu cử này chủ yếu là một cuộc tranh đua giữa hai nhóm bảo thủ đối nghịch nhau. Một nhóm có liên hệ mật thiết với Tổng Thống đương nhiệm, ông Mahmood Ahmadinejad, trong khi nhóm kia muốn Iran theo đuổi một đường lối tiếp cận thực tiễn hơn trong các giao tiếp với phương Tây, liên quan tới chương trình hạt nhân đã gây ra nhiều tranh cãi của Iran.

Hội Đồng Cách Mạng Iran đã loại ra khỏi cuộc đua 1,700 ứng cử viên, trong số này rất nhiều người có lập trường cải cách và là đối thủ của ông Ahmadinejad.

Hội Đồng Cách Mạng Iran nói họ đã bác bỏ bất cứ ứng cử viên nào, mà theo họ, không bày tỏ đủ lòng trung thành đối với hệ thống cầm quyền Hồi Giáo của Iran.

Tại Washington, Bộ Ngoại Giao Mỹ nói kết quả của các cuộc bầu cử tại Iran có thể được coi như gian lận, bởi vì cử tri không được bầu chọn người đại biểu cho mình trong tất cả mọi ứng cử viên có lập trường khác biệt nhau.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG