Đường dẫn truy cập

Cử tri Iran đi bầu quốc hội mới


Nhân dân Iran đi bầu ngày hôm nay trong cuộc bầu cử quốc hội mà người ta tin là sẽ duy trì quyền lực trong tay phe bảo thủ tại nước này sau khi nhiều nhân vật cải cách không được ra tranh cử vì bị cho là không đủ điều kiện.

Hơn 40 triệu cử tri hợp lệ tại Iran sẽ đi bỏ phiếu cho 4 ,500 ứng cử viên trên toàn quốc để chọn 290 ghế đại biểu quốc hội. Cuộc bầu cử này chủ yếu là một cuộc tranh đua giữa tổ chức bảo thủ chính đối địch nhau.

Một tổ chức liên hệ thân cận hơn với Tổng Thống Mahmoud Ahmadinejad có chủ trương cứng rắn, còn tổ chức kia muốn Iran chọn đường lối thực tiễn hơn để đối phó với phương Tây về vấn đề chương trình hạt nhân gây nhiều tranh cãi của họ.

Hội Đồng Vệ Quốc Iran, một cơ quan giám sát gồm các giáo sĩ Hồi Giáo đã bác đơn xin ứng cử của 1,700 người mà đa số là những nhân vật theo đường lối cải cách và những người chống đối Tổng Thống Mahmoud Ahmadinejad.

Hội đồng vừa kể nói rằng các ứng cử viên bị bác không tỏ ra trung thành với hệ thống Hồi Giáo của Iran.

Ông Ali Nourizadeh, một nhà báo Iran và cũng là một nhà bình luận chính trị có trụ sở ở London nói rằng: đây là cuộc bầu cử tệ hại nhất tại Iran kể từ khi khởi đầu nước cộng hòa Hồi Giáo này

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG