Đường dẫn truy cập

Cầy vằn tại Vườn Quốc Gia Cúc Phương chết vì cúm gia cầm


Vi rút cúm gà đã giết chết 4 con cầy vằn tại Vườn Quốc Gia Cúc Phương ở tỉnh Ninh Bình. Loại động vật giống mèo này được Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế xếp vào danh sách các chủng loại có nguy cơ bị diệt chủng.

Bản tin hôm thứ ba của hãng thông tấn Reuters và DPA trích lời các giới chức Việt Nam cho biết, các cuộc xét nghiệm mẫu bệnh phẩm của những con cầy vằn bị chết từ ngày 7 đến ngày 18 tháng hai cho thấy kết quả dương tính đối với vi rút H5N1.

Ông Hoàng Văn Năm, Phó Cục trưởng Cục Thú y thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn nói rằng: đây là lần đầu tiên Việt Nam xuất hiện các ca tử vong vì cúm gia cầm ở loại động vật có vú, ngoại trừ con người.

Ông Năm nói thêm rằng tuy chưa thể xác định vi rút này đã biến chủng để có khả năng lây lan sang các loại động vật có vú một cách dễ dàng, nhưng ông e rằng thực tế có thể là như vậy.

Hiện chưa rõ nguyên do lây nhiễm cúm gà của các con cầy hương ở Cúc Phương. Thông thường các con cầy vằn này chỉ ăn thịt heo, trùn, và trái cây chứ không ăn thịt gia cầm.

Trước đây, vi rút H5N1 từng gây tử vong cho những con đà điểu ở Nam Phi, cùng với một con beo gấm và một số cọp ở Thái lan.

Trong khi đó, báo chí Việt Nam cho biết tỉnh Quảng Ngãi mới đây đã xảy ra vụ vịt chết hàng loạt nhưng chưa rõ nguyên nhân. Các mẫu bệnh phẩm của vịt chết ở Quảng Ngãi hiện đang được xét nghiệm trong lúc tỉnh Quảng Trị đã trở thành tỉnh thứ 9 ở Việt Nam xuất hiện dịch cúm gia cầm.

Ngoài việc giết chết gà vịt, vi rút H5N1 cũng đã gây tử vong cho 5 người ở Việt Nam từ đầu năm đến nay.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG