Đường dẫn truy cập

Venezuela, Colombia, Ecuador dự hội nghị thượng đỉnh của nhóm Rio


Các giới chức của nước Cộng hòa Dominican nói rằng các vị Tổng thống của ba nước Venezuela, Colombia, và Ecuador, sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh của nhóm Rio được tổ chức hôm nay tại Santo Domingo.

Bộ trưởng Ngoại giao Cộng hòa Dominican nói rằng hội nghị này sẽ là một cơ hội cho các nhà lãnh đạo thảo luận về vụ tranh chấp mới đây.

Hôm qua, Nicaragua đã cùng với Venezuela và Ecuador triệu hồi Đại sứ ở Colombia về nước để phản ứng lại việc Colombia thực hiện cuộc tấn công xuyên biên giới chống nhóm nổi dậy FARC của Colombia bên trong lãnh thổ Ecuador hồi tuần rồi.

Venezuela và Ecuador đã điều động binh sĩ đến khu vực biên giới giáp với Colombia. Tổ chức các nước Châu Mỹ đã thông qua một nghị quyết gọi cuộc tấn công này là một hành động vi phạm chủ quyền lãnh thổ của Ecuador và luật pháp quốc tế.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc, ông Ban Ki-moon đã hoan nghênh nghị quyết này và nói rằng nghị quyết này đưa ra một con đường giải quyết cuộc tranh chấp một cách hoà bình.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Condoleezza Rice cũng kêu gọi tìm kiếm một giải pháp ngoại giao, và yêu cầu các nước không để cho tổ chức FARC tiếp tục hoạt động.

Bà Rice nhấn mạnh sự ủng hộ của Hoa kỳ đối với một giải pháp ngoại giao để giải quyết tình trạng khủng hoảng này, và Hoa Kỳ thông cảm với Colombia về cuộc xung đột kéo dài 20 năm qua với FARC - là nhóm bị Hoa Kỳ và Liên hiệp Âu châu xếp vào danh sách các tổ chức khủng bố.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG