Đường dẫn truy cập

Trung Quốc bác bỏ việc liên kết khủng hoảng Darfur với Olympic


Trung Quốc nói rằng liên kết cuộc khủng hoảng trong vùng Darfur của Sudan với Olympic Bắc Kinh là một hành động không hợp lý. Đặc sứ của Trung Quốc về vấn đề Darfur đã đưa ra nhận định vừa kể với các nhà báo trong ngày hôm nay, không lâu sau khi ông trở về nước sau một chuyến công du đến khu vực Đông Phi. Từ thủ đô Bắc Kinh, thông tín viên đài VOA, Stephanie Ho gửi về bài tường trình chi tiết sau đây.

Olympic Bắc Kinh đã trở thành mục tiêu thu hút các lời chỉ trích của quốc tế nhắm vào chính phủ Trung Quốc về nhiều vấn đề. Một trong những vấn đề gây nhiều chú ý nhất là cuộc khủng hoảng trong vùng Darfur của Sudan.

Những người chỉ trích tố cáo rằng Trung Quốc đã không dùng các quan hệ mật thiết của nước này để chấm dứt những vụ bạo động giữa các dân quân thân Khartoum với các phiến quân ở Dafur. Các lượng định của quốc tế đưa ra cho thấy khoảng 200 ngàn người đã thiệt mạng và hai triệu rưỡi người khác phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn.

Nói chuyện với các phóng viên báo chí tại Bắc Kinh hôm nay, Đặc sứ Trung Quốc tại Darfur là ông Lưu Quí Kim thừa nhận rằng chính phủ Sudan có thể hành động nhiều hơn, theo lời ông, để chứng tỏ sự chân thành của họ.

Tuy nhiên, ông Lưu cũng tố cáo là các nhóm phiến quân đã tiếp tục tấn công vào các làng mạc tại Sudan cũng như vào các trạm cảnh sát, với mưu toan tạo được nhiều ảnh hưởng hơn hay đạt được nhiều lợi ích hơn trong các cuộc thương thuyết với chính phủ ở Khartoum.

Ông Lưu thừa nhận là Trung Quốc đang có những hợp đồng khai thác dầu lửa ở Sudan, và bán cho nước này nhiều vũ khí.

Ông cho biết trong các hợp đồng khai thác dầu khí Trung Quốc chỉ là một đối tác với các nước Châu Á khác, trong đó có Ấn Độ và Malaysia. Về lãnh vực buôn bán vũ khí thì ông Lưu nêu ra rằng LHQ không có lệnh cấm vận vũ khí đối với Sudan.

Ông Lưu nói rằng Trung Quốc là một trong 7 quốc gia cung cấp vũ khí cho Sudan, nhưng không phải là nước cung cấp vũ khí cho Sudan nhiều nhất.

Một tổ chức nghiên cứu của Quốc hội Hoa Kỳ đã xếp hạng Hoa Kỳ và Nga là hai nước hàng đầu bán vũ khí cho các quốc gia đang phát triển trong năm 2006. Hoa Kỳ chiếm gần 36% thị phần trên thế giới và Nga chiếm khoảng 28% trong khi Trung Quốc chỉ chiếm khoảng 3%.

Ông Lưu nói rằng chính phủ Trung Quốc cương quyết chống lại bất cứ mưu toan nào của các nhà hoạt động quốc tế định dùng Olympic như một cơ hội để làm nổi bật vai trò của Trung Quốc ở Darfur.

Ông nói rằng việc cáo buộc Trung Quốc không hành động đủ để tạo áp lực nhằm giải quyết tình trạng ở Darfur là vô căn cứ và bất công.

Ông Lưu đến Sudan hồi tháng trước trong lần công du thứ tư tính từ tháng 5 năm ngoái, để tìm cách thảo luận với các nhà lãnh đạo Sudan về việc tìm kiếm một giải pháp ngoại giao cho cuộc khủng hoảng Darfur. Tuy nhiên ông đã không gặp các nhóm mà ông gọi là 'nhóm kháng chiến' vì chính phủ Trung Quốc không tiếp xúc trực tiếp với các nhóm này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG