Đường dẫn truy cập

Tây Ban Nha giúp điều giải vụ khủng hoảng Ecuador-Colombia


Một giới chức cao cấp Tây Ban Nha cho biết nước ông đang giúp điều giải cuộc xung đột giữa hai nước cựu thuộc địa Ecuador và Colombia sau khi diễn ra vụ các lực lượng Colombia truy lùng phiến quân FARC bên trong lãnh thổ Ecuador.

Nói chuyện với các phóng viên báo chí hôm nay, Bộ trưởng ngoại giao Tây Ban Nha Miguel Angel Moratinos cho biết ông đã tiếp xúc với các vị tương nhiệm phía Ecuador là bà Maria Isabel Salvador và ông Fenando Araujo của Colombia, và cho biết họ đã đồng ý thương thảo nhằm phục hồi lại các quan hệ giữa Ecuador và Colombia.

Tổng thống Lula Inacio Lula da Silva của Brazil sẽ họp với Tổng thống Ecuador Rafael Correa hôm nay để thảo luận về tình hình giữa Ecuador và Colombia.

Tại Brazil hôm qua, ông Correa chỉ trích Colombia, nói rằng Colombia là một nước đi xâm lược.

Trong khi đó, khi đến Washington hồi hôm qua để dự cuộc họp khẩn cấp của Tổ chức các quốc gia Mỹ Châu, tức OAS, Bộ trưởng ngoại giao Ecuador Maria Isabel Salvador đã tố cáo Colombia là thực hiện điều mà bà gọi là 'một sự vi phạm chủ quyền Ecuador có kế hoạch và có tính toán trước'.

Đại diện của Colombia tại OAS Camilo Ospina thừa nhận rằng máy bay trực thăng của quân đội Colombia có xâm nhập lãnh thổ Ecuador tuần rồi.

Ông lên tiếng xin lỗi Ecuador, nhưng vẫn bênh vực hành động xâm nhập vừa kể.

Venezuela và Ecuador đã cắt đứt mọi quan hệ ngoại giao với Colombia kể từ khi xảy ra diễn biến vừa kể và ra lệnh cho binh sĩ di chuyển đến biên giới giáp với với Colombia. Giao thương giữa Colombia và Venezuela cũng bị gián đoạn vì một số cửa khẩu biên giới bị đóng cửa.

Lên tiếng tại Tòa Bạch Ốc, Tổng thống Bush cho biết ông đã được Tổng thống Uribe của Colombia thông báo về tình hình trong nước và ông đã nói với nhà lãnh đạo Colombia rằng Hoa Kỳ hoàn toàn ủng hộ nền dân chủ của nước này và chống đối bất cứ hành động xâm lược nào có thể gây bất ổn trong khu vực.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG