Đường dẫn truy cập

Việt Nam không 'nản lòng' trước sự trì trệ của kinh tế Mỹ


Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng tuyên bố rằng: Việt Nam không hề cảm thấy nản lòng trước sự trì trệ của kinh tế Mỹ, và sẽ duy trì tỉ lệ tăng trưởng kinh tế và xuất khẩu ở mức cao trong năm nay bằng cách tập trung nỗ lực để phát triển thương mại ở Trung Đông và Châu Phi.

Trong cuộc phỏng vấn dành cho tờ Financial Times ở Anh trước khi lên đường công du Vương quốc Anh, Cộng hòa Ireland và Liên bang Đức, ông Nguyễn Tấn Dũng cho biết chính phủ Cộng Sản ở Hà nội có ý định giữ nguyên chỉ tiêu tăng trưởng GDP trong năm 2008 ở mức từ 8% đến 9%.

Họ cũng dự trù gia tăng 20% kim ngạch xuất khẩu trong năm nay, sau khi đã đạt mức gia tăng 30% trong hai tháng đầu năm. Cũng theo lời Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, chính phủ có ý định bù lại phần sút giảm phát sinh từ sự trì trệ của kinh tế Mỹ bằng cách khuyến khích các xí nghiệp trong nước, các công ty nước ngoài và doanh nghiệp nhà nước gia tăng đầu tư.

Một số các chuyên gia kinh tế e rằng những kế hoạch đầu tư như thế, đặc biệt là của các công ty quốc doanh, có thể làm tăng thêm áp lực lạm phát, vốn đã lên tới mức 15,7% trong tháng hai.

Ông Nguyễn Tấn Dũng cho biết sách lược của Việt Nam là đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, và theo ông, việc Việt Nam trở thành hội viên Tổ chức Thương mại Thế giới đã tạo điều kiện thuận lợi để gia tăng xuất khẩu - chẳng những sang các thị trường Hoa Kỳ, Liên hiệp Châu Âu, Nhật Bản và Trung Quốc mà còn sang các thị trường rộng lớn ở Trung Đông và Châu Phi.

Người đứng đầu chính phủ Việt Nam thừa nhận rằng Việt Nam - cũng giống như các nước khác ở Châu Á, đang phải ứng phó với hai mục tiêu trái ngược nhau là duy trì tốc độ tăng trưởng và kiềm hãm đà gia tăng của vật giá. Ông cũng chỉ trích điều mà ông gọi là "những khiếm khuyết" trong sự quản lý chính sách tiền tệ hồi năm ngoái.

Giới hữu trách Hà nội đã tìm cách giảm tỉ lệ lạm phát xuống tới mức 12% trước cuối năm 2007 bằng cách hạn chế sự tăng trưởng của lượng cung ứng tiền tệ và tín dụng.

Theo ghi nhận của các phái viên của tờ Financial Times, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã né tránh việc thảo luận về triển vọng cải cách chính trị ở quốc gia độc tài này. Ông chỉ nói rằng 'chúng tôi đã biến Việt Nam thành một nước cai trị theo pháp luật và là một nước của dân, do dân và vì dân'.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG