Đường dẫn truy cập

Thị trường chứng khoán Việt Nam sụt giá


Thị trường chứng khoán Việt Nam sụt giá hơn 4% hôm thứ tư trong lúc những biện pháp mà chính phủ đề ra để chống lạm phát và ngăn chận đà rơi tự do của cổ phiếu chưa phục hồi được niềm tin của giới đầu tư.

Tường thuật của hãng thông tấn Reuters cho biết chỉ số chứng khoán của Trung tâm Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ chí Minh đã giảm 37% trong năm nay sau khi các nhà đầu tư quốc nội bán tháo chứng khoán tiếp theo sau một loạt những chỉ thị của ngân hàng trung ương nhằm giảm thiểu lượng tiền tệ lưu hành. Theo phái viên Reuters thì đây là thị trường có biểu hiện tệ hại nhất thế giới trong năm nay.

Một nhà đầu tư ở Hà Nội cho biết rằng thị trường bị thiệt hại nặng vì những tin tức và tin đồn nói rằng các ngân hàng đã ngưng mua đô la của khách hàng, kể cả các nhà đầu tư chứng khoán ngoại quốc, khiến họ không thể mua cổ phiếu.

Chính phủ Việt Nam đã loan báo một loạt các biện pháp để kiềm chế lạm phát, nhưng các nhà đầu tư và các nhà phân tích nói rằng họ cần biết rõ hơn về các chính sách này và về vấn đề khi nào thì các chính sách này được thực thi.

Một thông cáo đăng tải vào tối thứ ba trên trang web của chính phủ Việt Nam đã liệt kê 10 biện pháp chống lạm phát và tăng cường thị trường chứng khoán, trong đó có việc nâng cao biên độ giao động của tỉ giá hối đoái lên mức 2%.

Mặc dù vậy, hai viên chức thuộc ngân hàng trung ương ở Hà Nội hôm thứ tư cho biết rằng họ không có kế hoạch để thay đổi ngay chính sách về biên độ giao động hiện thời là 0,75%.

Một viên chức không muốn nêu danh tánh nói rằng tỉ lệ 2% mà chỉ thị của chính phủ đề cập tới là hướng lâu dài của tiền đồng chứ không áp dụng cho những vụ giao dịch trong ngày. Các giới chức thuộc vụ ngoại hối của Ngân hàng Nhà nước nói rằng vấn đề biên độ giao động sẽ được làm rõ nhưng cần có sự phê chuẩn của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, hiện đang công du Châu Âu.

Một nhà mua bán ngoại tệ của một ngân hàng nước ngoài nói rằng thị trường đang bị rối trí vì vấn đề chính sách và nhiều người đang chờ được giải thích rõ ràng trước khi mua bán trở lại.

Ông Pratkriti Sofat, một nhà phân tích kinh tế Á Châu làm việc cho Ngân hàng Hồng Kông Thượng hải ở Singapore nói rằng chính phủ Việt Nam cần trình bày các chính sách một cách rõ ràng hơn. Theo ông Sofat, sự mơ hồ gây phương hại cho niềm tin của giới đầu tư và tạo ra những sự giao động không cần thiết trên thị trường.

Ông Tim Cordon, kinh tế gia cao cấp của tập đoàn tài chánh ING, cho biết: ông tin rằng chính sách siết chặt nguồn cung ứng tiền tệ rốt cuộc sẽ giúp giảm bớt áp lực lạm phát.

Các chuyên gia kinh tế và các nhà đầu tư cũng cho biết họ tin tưởng vào tiềm năng kinh tế của Việt Nam, hiện đang tăng trưởng với tỉ lệ 8% mỗi năm và thu hút đầu tư ngoại quốc với mức cao kỷ lục.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG