Đường dẫn truy cập

Chân dung tân Chủ tịch Cuba


Tân chủ tịch Cuba Raul Castro đã là lãnh đạo lâm thời của đảo quốc này từ tháng 7 năm 2006 khi ông anh Fidel Castro phải qua cuộc giải phẫu đường ruột vì một căn bệnh không được cho biết chi tiết.

Ông Raul vẫn mạnh mẽ trung thành với ông anh Fidel kể từ khi họ cùng nhau chiến đấu cho cuộc cách mạng nửa thế kỷ trước và rồi biến Cuba thành một quốc gia cộng sản.

Ông Raul Castro không có tài ăn nói trước ocng chúng như ông anh Fidel trước đây, và vẫn chỉ là cái bóng của Fidel trong hầu như gần hế quãng đời trưởng thành. Nhưng giờ đây ông Raul được ông anh cho kế vị chức vụ chủ tịch Cuba.

Theo giới phân tích thời cuộc thì họ coi tân chủ tịch Cuba là một người có quan điểm chính trị cứng rắn, nhưng ông đã cổ võ cho thị trường tự do cho nông gia và gợi ý rằng hệ thống cộng sản của Cuba có thể được cải đổi.

Một số chuyên gia tiên đoán có thể rồi ra ông sẽ mở cửa nước Cuba đón nhận đầu tư nước ngoài và cho phép khu vực kinh tế tư nhân hoạt động.

Nhưng năm nay ông Raul đã 76 tuổi và sức khỏe của ông cũng là một vấn đề phải nghĩ đến. Ông cũng đã tỏ ý cho thấy là ông sẽ không cai trị quốc gia một mình và nói rằng đảng Cộng Sản sẽ là nguồn quyền lực chính trị tại Cuba.

Năm ngoái, ông Raul Castro có nói rằng Cuba sẽ mở đối thoại với Hoa Kỳ nếu như chính phủ kế tiếp tại Washington chịu đối thoại theo một cách thế mà ông gọi là 'văn minh' .

Bộ ngoại giao Hoa Kỳ đáp lại rằng ưu tiên trước hết của lãnh đạo Cuba phải là mở đối thoại với chính nhân dân trong nước.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG