Đường dẫn truy cập

Tân tổng thống Nam Triều Tiên tuyên thệ nhậm chức


Cựu thị trưởng Hán Thành, người đã thắng lớn trong cuộc bầu cử ở Nam Triều Tiên hồi tháng 12 năm ngoái, đang làm quen với danh hiệu mới – Ngài Tổng thống. Ông Lee Myung-bak đã tuyên thệ nhậm chức trong một buổi lễ chính thức tại thủ đô Hán Thành. Phái viên Kurt Achin của Đài VOA ghi nhận thêm các chi tiết trong bài tường trình do Thanh Trang trình bày sau đây.

Hôm nay, các diễn viên đã làm sống động những hình ảnh và âm thanh của nền văn hoá phong phú cổ xưa và hiện đại của Nam Triều Tiên, trong màn biểu diễn trước khi ông Lee Myung-bak đến khuôn viên quốc hội để cử hành lễ nhậm chức.

Đương kim Tổng thống Roh Moo-hyun, nhiều quan chức quốc tế, và khoảng 60,000 người tham dự đã dự khán lúc ông Lee đưa tay phải lên và chính thức tiếp nhận chức vụ Tổng thống. Ông Lee tuyên thệ duy trì luật pháp và bảo vệ đất nứơc, với tên gọi chính thức là Cộng hoà Triều Tiên. Ông Lee nay trở thành vị Tổng thống thứ 17 trong lịch sử Nam Triều Tiên.

Trong bài diễn văn nhậm chức, Tổng thống Lee Myung-bak gọi việc khôi phục nền kinh tế Nam Triều Tiên là một nhiệm vụ cấp bách nhất. Trong chiến dịch vận động bầu cử, ông Lee đã hứa sẽ tạo ra một môi trường thuận lợi hơn cho doanh nghiệp với ít luật lệ hơn và khích lệ nhiều hơn cho việc các sáng kiến canh tân.Ông cũng hứa sẽ chú ý đến bang giao với Hoa Kỳ.

Ông Lee nói rằng ông sẽ đưa mối liên kết thân thiện Mỹ-Hàn vào một quan hệ hứơng về tương lai. Ông Lee cũng hứa sẽ tăng cường liên minh với Hoa Kỳ dựa trên căn bản của sự tin tưởng vững chắc đã được xây dựng giữa hai quốc gia trong lịch sử. Hoa Kỳ và Nam Triều Tiên đã là những đồng minh thân thiết kể từ khi lực lượng Nhật bản chiếm đóng khu vực bán đảo Triều Tiên bị đánh bại hồi cuối thế chiến thứ hai.

Có khoảng 28,000 lực lượng Hoa Kỳ đóng tại Nam Triều Tiên để ngăn chận sự tái xâm lược của cộng sản Bắc Triều Tiên như hồi năm 1950. Tuy nhiên, liên minh này đã được nhiều người coi là đã gặp khó khăn trong thời kỳ của chính quyền của Tổng thống Roh, chủ yếu là về những quan niệm khác nhau đối với miền Bắc.

Ông Lee đã hứa sẽ xem xét lại điều mà hầu hết những người bảo thủ ở đây xem như một chính sách viện trợ và hợp tác với Bình Nhưỡng một cách hào phóng và ngây thơ quá đáng. Một vài chuyên gia nói rằng tiền mặt và các vật phẩm viện trợ của Nam Triều Tiên đã tạo điều kiện dễ dàng hơn cho Bắc Triều Tiên thực hiện cuộc thử nghiệm vũ khí hạt nhân lần đầu tiên hồi tháng 10 năm 2006. Ông Lee nói rằng ông sẵn sàng hợp tác với Bắc Triều Tiên nếu Bình Nhưỡng sẵn sàng từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân của họ.

Ông Lee lập lại cam kết của ông trong cuộc vận động tranh cử rằng nếu miền Bắc chịu từ bỏ các tham vọng về hạt nhân và mở cửa đất nứơc, cả hai bên có thể mở ra một con đường hợp tác mới. Con đường này bao gồm sự cộng tác với các nhà đầu tư quốc tế để nâng cao thu nhập bình quân tính theo đầu người của Bắc Triều Tiên lên đến 3 ngàn đôla mỗi năm.

Sau màn trình diễn đại hợp tấu kết thúc buổi lễ, ông Lee đã vẫy chào những người ủng hộ ông từ trên đoàn xe mô tô hộ tống trong cuộc diễn hành quanh thủ đô Hán Thành. Chương trình ngoại giao của ông dự trù bắt đầu ngay sau đó, gồm các cuộc hội kiến vào trưa hôm nay với Ngoại trưởng Hoa Kỳ, bà Condoleezza Rice, và Thủ tướng Nhật Bản Yasuo Fukuda.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG