Đường dẫn truy cập

Kết quả điều tra: TT đắc cử Nam Triều Tiên không gian lận


Các nhân viên điều tra độc lập đã kết luận rằng người đắc cử Tổng thống Nam Triều Tiên không có gian lận và thao túng cổ phiếu như tố giác của một số người. Ông Lee Myung-bak đã trút được mối lo về điều có thể trở thành một trở ngại lớn cho chính quyền của ông chỉ vài ngày trước khi ông tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Nam Triều Tiên. Phái viên Kurt Achin của Đài VOA gởi về từ thủ đô Hán Thành bài tường trình sau đây.

Trong nhiều tháng qua, các đối thủ chính trị của ông Lee Myung Bak đã một mực cho rằng ông này đã thu được hàng triệu đôla qua những hoạt động gian lận tài chính. Hôm thứ sáu vừa qua các nhân viên điều tra độc lập đã xếp hồ sơ về tất cả những cáo buộc đó.

Ông Chung Ho-young, phát ngôn viên của công tố viên đặc biệt, đã nói với các ký giả trong một cuộc họp báo được truyền hình trên toàn qúôc rằng ông Lee Myung-bak không dính líu vào việc thao túng giá cổ phiếu.Các đối thủ chính trị của ông Lee đã tìm cách tạo ra sự chú ý về những cáo buộc vừa kể trong cuộc vận động bầu cử Tổng thống hồi tháng 12 năm ngoái. Họ nêu ra những cáo buộc cho rằng ông Lee có dính líu đến một công ty dịch vụ tài chính Hoa Kỳ, có tên là BBK.

Ông Lee Myung-bak sẽ tuyên thệ nhậm chức Tổng thống vào thứ hai tới đây. Ông đã bác bỏ những lời tố cáo, và nói rằng ông không có liên hệ gì với công ty BBK. Phát ngôn viên Chung Ho-young nói rằng các nhân viên điều tra tán đồng phát biểu của ông Lee.

Ông Chung Ho-young nói rằng công tố viên độc lập đã kết luận rằng vị Tổng thống mới đắc cử không dính líu đến những hoạt động của công ty BBK. Các giới chức thuộc toán nhân viên phụ trách công tác chuyển tiếp của ông Lee nói rằng: tân Tổng thống mô tả việc loan báo này là một điều thuận lợi, và ông nói rằng việc này sẽ giúp ông bắt tay vào công việc phục hồi nền kinh tế của Nam Triều Tiên.

Các thành viên của Đảng Tân Đoàn kết Dân chủ, là đảng chính trị đối lập chính, cho rằng họ cảm thấy thất vọng vì cuộc điều tra đã không làm sáng tỏ những nghi ngờ của công chúng. Các công tố viên đã chính thức loại bỏ những cáo buộc đối với ông Lee từ vài tuần lễ trước khi diễn ra cuộc bầu cử hồi tháng 12 năm ngoái.

Tuy nhiên, những đối thủ của ông Lee đã đề nghị tiến hành một cuộc điều tra độc lập, sau khi có một cuộc băng video được phổ biến chỉ vài ngày trước ngày đầu phiếu, trong đó có đoạn ông Lee nói về việc đã sáng lập công ty BBK. Những người trong phe ông Lee nói rằng đoạn băng đó đã được trình bày một cách phiến diện, nhưng đương kim Tổng thống Roh Moo Hyun đã chấp thuận cho tiến hành cuộc điều tra.

Quyết định của ông Roo đã khiến ông Lee trở thành vị Tổng thống tân cử đầu tiên trong lịch sử của Nam Triều Tiên trải qua một cuộc điều tra hình sự.Ngay cả trong trường hợp các nhân viên điều tra kết luận là ông Lee có lỗi, ông sẽ vẫn được nhậm chức. Tuy nhiên, các chuyên gia nói rằng khả năng để hoàn thành các mục tiêu chính trị của ông Lee sẽ có thể gặp khó khăn. Nhiều người Nam Triều Tiên nói rằng họ không tin là ông Lee hoàn toàn vô tội đối với những cáo buộc nói trên.

Tuy nhiên, họ cũng nói thêm rằng ông Lee đã giành được thắng lợi trong cuộc bầu cử không phải vì ông là một chính trị gia trong sạch, mà do thành tích của ông trong lãnh vực kinh tế và được nổi tiếng là người hoàn tất được những dự án đã đề ra, bất chấp mọi khó khăn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG