Đường dẫn truy cập

Thổ Nhĩ Kỳ tiến quân vào miền bắc Iraq


Bộ binh Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến vào miền Bắc Iraq để tảo thanh các phần tử ly khai người Kurd thuộc Đảng Công Nhân Kursdistan, một đảng mà Ankara tố cáo là đã dùng các căn cứ tại Iraq để mở những cuộc tấn công vào quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tại Đông Nam nước này. Mặc dù nhóm ly khai nói rằng về phía Thổ Nhĩ Kỳ có 2 binh sĩ đã bị thiệt mạng và 8 người khác bị thương trong cuộc hành quân vừa kể nhưng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã không đưa ra lời bình luận nào về các tin tức này. Thông tín viên Đài VOA Dorian Jone từ Istanbul gởi về bài tường trình chi tiết sau đây.

Trong một bản tuyên bố được phổ biến trên trang web, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng các lực lượng của họ đã tiến vào miền Bắc Iraq tối hôm thứ Năm sau khi đã thực hiện những cuộc không kích và pháo kích vào những nơi bị nghi ngờ là các vị trí của Đảng Công Nhân Kurdistan. Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã không cho biết con số binh sĩ tham gia vào cuộc tấn công, tuy nhiên theo các tin tức truyền thông thì có khoảng 10,000 người đã tham gia vào cuộc hành quân này.

Trong vài tuần qua, Thổ Nhĩ Kỳ đã triển khai một số lớn lực lượng bộ binh và biệt kích dọc theo vùng biên giới tiếp giáp với Iraq. Vì lúc này là mùa đông tại miền Bắc Iraq cho nên nhiều người dự đoán rằng cuộc hành quân này sẽ được thực hiện trong vài tuần lễ nữa. Cuộc tấn công bất ngờ này đã được xem như là một đòn phủ đầu nhắm vào các phần tử nổi dậy người Kurd vốn hay bắt đầu mở những cuộc tấn công khi tuyết mùa Đông tan rã.

Sau đây là nhận định của ông Armagan Kuloglu, một tướng lãnh hồi hưu của Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông Kuloglu nói: "Cuộc hành quân này là rất cần thiết chứ không phải là tùy tiện vì các hoạt động của Đảng Công Nhân Kurdistan sẽ gia tăng vào mùa Xuân. Nếu không làm như vậy thì chúng sẽ lại tấn công trong nay mai."

Người ta tin rằng Đảng Công Nhân Kurdistan có khoảng 3,000 tay súng tại các căn cứ nằm rải rác trong khu vực bán tự trị của người Kurds trong vùng đồi núi ở miền Bắc Iraq.

Thổ Nhĩ Kỳ đã nhiều lần kêu gọi các chính phủ Hoa Kỳ và Iraq hãy có hành động đối với các phần tử nổi dậy người Kurd, tức là nhóm đã phát động một cuộc chiến từ năm 1984 để đòi quyền tự trị tại Đông Nam Thổ Nhĩ Kỳ, nơi mà đa số cư dân là người Kurd. Tuy nhiên, Washington chỉ hành động giới hạn bằng cách cung cấp các tin tức tình báo về Đảng Công Nhân Kurdistan cho Ankara.

Thổ Nhĩ Kỳ đã không còn kiên nhẫn được nữa trong năm ngoái tiếp theo sau những cuộc tấn công của Đảng Công Nhân Kurdistan tại Đông Nam Thổ Nhĩ Kỳ gây thiệt mạng cho 50 binh sĩ và thường dân Thổ Nhĩ Kỳ. Trong vài tháng qua, các phản lực cơ của Thổ Nhĩ Kỳ đã mở những cuộc tấn công vào các căn cứ của đảng này.

Với việc quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tiến quân vào Iraq, người ta tin rằng Ankara sẽ gặp nhiều áp lực về mặt ngoại giao.

Washington đã bày tỏ sự lo ngại về nguy cơ gia tăng căng thẳng giữa Thổ Nhĩ Kỳ và chính phủ tại Baghdad. Cả hai nước này đều là đồng minh của Hoa Kỳ.

Trong cuộc viếng thăm Thổ Nhĩ Kỳ, Thượng Nghị Sĩ Hoa Kỳ John Kerry đã nhấn mạnh đến tầm quan trọng của Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông Kerry nói: "Hôm nay, nhân danh nhân dân Hoa Kỳ tôi xin nói rằng chúng ta đang có những mối quan hệ với nhau vì chính phủ và nhân dân Thổ Nhĩ Kỳ đã dành sự ủng hộ cho Iraq, Afghanistan và Pakistan."

Các giới chức Hoa Kỳ đã xác nhận các tin tức về cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ tại miền Bắc Iraq. Theo một phát ngôn viên quân đội Hoa Kỳ tại Iraq thì Washington hiểu rằng đây là một cuộc hành quân ngắn hạn. Hoa Kỳ đã kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ hãy giải quyết vấn đề Đảng Công Nhân Kurdistan bằng đường lối ngoại giao và qua sự phối hợp chặt chẽ với chính phủ Iraq.

Biết được những quan ngại của Hoa Kỳ, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng các binh sĩ của họ sẽ trở về nước ngay sau khi họ đạt được các mục tiêu của cuộc hành quân này.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG