Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ có thể sẽ tiếp tục triệt thoái binh sĩ khỏi Iraq


Bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ Robert Gates cho biết ông hy vọng rút thêm binh sĩ Mỹ ra khỏi Iraq sau một thời gian tạm ngưng trong tháng 7 và tháng 8. Ông Gate cho biết như thế trong lúc đang trên đường tới Australia - là nước mà ông nói là sẽ tiếp tục có vai trò quân sự ở Iraq mặc dù tân chính phủ Australia dự trù triệt thoái binh sĩ tác chiến ra khỏi Iraq. Thông tín viên Naomi Martiq của đài VOA chúng tôi từ Hồng Kông gởi về bài tường thuật sau đây.

Bộ trưởng Robert Gates cho biết ông muốn tiếp tục triệt thoái binh sĩ Mỹ ra khỏi Iraq trong khoảng thời gian từ 10 tới 12 tháng nữa.Theo các kế hoạch hiện nay, Ngũ Giác Đài sẽ triệt thoái khoảng 20 ngàn trong số hơn 155 ngàn binh sĩ Mỹ ra khỏi khỏi Iraq từ nay cho đến trung tuần tháng 7. Khi đó, các viên chỉ huy quân sự dự kiến sẽ tạm ngưng kế hoạch triệt thoái để đánh giá tình hình an ninh. Ông Gates cho hay: ông hy vọng là việc triệt thoái sẽ được thực hiện lại sau cuộc đánh giá.

Ông Gates cho biết như thế trong lúc ông cùng với Thứ trưởng ngoại giao John Negroponte lên đường đi Canberra để tham dự cuộc họp dài hai ngày về vấn đề an ninh với các giới chức của tân chính phủ Australia.

Trong cuộc vận động bầu cử hồi năm ngoái, Thủ tướng Kevin Rudd đã hứa triệt thoái toàn bộ binh sĩ tác chiến của Australia ra khỏi Iraq. Mới đây Canberra đã xác nhận là vào giữa năm nay họ sẽ rút 575 binh sĩ tác chiến - chiếm khoảng 1/3 tổng số của đội quân mà Australia phái tới Iraq và các nước xung quanh.

Hôm nay, Bộ trưởng Gates cho báo chí biết rằng ông dự kiến quan hệ tốt đẹp giữa Hoa Kỳ với Australia sẽ được duy trì. Ông nói thêm rằng các giới chức Australia đang thảo luận với Tư lệnh lực lượng Mỹ ở Iraq, Đại tướng David Petraeus, về vai trò của họ trong tương lai.

Ông Gates nói: "Sau khi triệt thoái binh sĩ tác chiến, Australia vẫn còn một số nhân viên ở Iraq và họ có thể tiếp tục nắm giữ một vai trò - như huấn luyện hay tham gia những hoạt động tương tự như vậy. Đó chính là cuộc đối thoại đang diễn ra giữa các giới chức Australia với Đại tướng Petraeus."

Dưới thời cựu Thủ tướng John Howard, Australia là một trong những nước ủng hộ mạnh mẽ nhất cho cuộc chiến do Hoa Kỳ lãnh đạo để chống khủng bố. Đảng của ông Howard đã bị đánh bại trong cuộc bầu cử quốc hội hồi năm ngoái.

Tân Thủ tướng Rudd có nói rằng: tuy có những bất đồng về chính sách với chính phủ của Tổng thống Bush, ông vẫn giữ vững quyết tâm duy trì mối quan hệ đồng minh truyền thống Úc-Mỹ. Các giới chức chính phủ Australia cũng cho biết việc triệt thoái binh sĩ của họ sẽ được thực hiện với một phương thức có thể giảm thiểu tối đa những sự khó khăn cho lực lượng liên minh do Hoa Kỳ lãnh đạo ở Iraq.




Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG