Đường dẫn truy cập

IAEA sẽ đưa ra phúc trình mới về hoạt động hạt nhân của Iran 


Iran nói họ trông đợi là bản phúc trình mới của Liên Hiệp Quốc sẽ có tích cách tích cực và cho thế giới thấy rằng chính phủ Tehran đang theo đuổi một chương trình hạt nhân cho mục đích hòa bình.

Giám đốc Cơ Quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế Mohammad ElBaradei hôm nay sẽ đưa ra một phúc trình về những hoạt động hạt nhân của Iran trong quá khứ.

Chính phủ Tehran nói rằng họ phát triển kỹ thuật hạt nhân để sản xuất điện. Iran đã xây dựng hai nhà máy điện hạt nhân, với một nhà máy hy vọng sẽ được đưa vào hoạt động trong năm nay.

Hoa Kỳ và các nước đồng minh của họ đã tố cáo Iran là tìm cách thủ đắc kỹ thuật để sản xuất võ khí hạt nhân.

Hôm qua, Pháp và Anh chính thức đưa ra trước Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc một bản dự thảo nghị quyết yeu cấu áp dụng các biện pháp chế tài mới đối với Iran về chương trình hạt nhân của họ.

Đại sứ Anh tại Liên Hiệp Quốc, ông John Sawers nói với các nhà báo rằng những nước bảo trợ hy vọng bản dự thảo nghị quyết này sẽ được mau chóng chuyển qua Hội Đồng Bảo An và được chấp thuận vào tuần tới.

Bản dự thảo nghị quyết này đề nghị vòng trừng phạt kinh tế và thương mại thứ ba đối với Iran vì nước này không chịu đình chỉ những hoạt động tinh chế uranium, một tiền trình có thể được sử dụng để chế tạo võ khí hạt nhân.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG