Đường dẫn truy cập

Các phe kình chống nhau ở Kenya gần đạt thỏa thuận


Các thương thuyết gia tại Kenya nói rằng: họ đã gần đạt được một thỏa thuận về việc giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị sau cuộc bầu cử Tổng Thống gây ra những vụ bạo động gây nhiều chết chóc tại nước này.

Các giới chức nói rằng chính phủ của Tổng Thống Mwai Kibaki và các nhà lãnh đạo đảng đối lập, Phong Trào Dân Chủ Màu Cam, đã thỏa thuận trên nguyên tắc về một hiệp định chia quyền – thiết lập một chức vụ Thủ Tướng. Đây là đòi hỏi chính của phe đối lập.

Tin cho hay chức vụ này chắc sẽ do nhà lãnh đạo đảng đối lập, ông Raila Odinga, đảm nhiệm. Hai phe sẽ tái tục các cuộc đàm phán vào ngày mai để thảo luận về quyền hạn và trách nhiệm của chức vụ mới này.

Hồi đầu tuần này, phe đối lập đã cảnh cáo là sẽ tổ chức các cuộc biểu tình lớn nếu không đạt được một thoả thuận trong vòng vài ngày.

Các cuộc đàm phán do cựu Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Kofi Annan đứng ra làm trung gian dàn xếp này có mục đích chấm dứt các cuộc bạo động tràn lan tại Kenya sau khi xảy ra vụ tranh chấp liên quan tới cuộc bầu cử Tổng Thống hồi tháng 12 năm ngoái.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG