Đường dẫn truy cập

Nga nghi ngờ cơ sở văn hóa Anh là bình phong cho hoạt động gián điệp


Ông Dmitri Medvedev, người được xem là sẽ lên kế vị Thống Nga Vladimir Putin nói rằng các cơ sở văn hóa của Anh quốc đã bị điện Kremli đóng cửa trước đây, có thể là bình phong thực hiện công tác gián điệp cho nước Anh.

Nhận định của ông được đăng trên tờ Itogi, là tạp chí hàng đầu tại Nga. Ông Medvedev nói rằng ai cũng biết các cơ sở văn hóa có tên là Hội đồng Anh được chính phủ tài trợ để làm những sứ mạng khác, trong đó có thu thập thông tin và hoạt động tình báo.

Một người phát ngôn của Hội đồng Anh dđõbaccbỏ lời tố giác này, nói rằng không có sự liên hệ giữa Hội đồng Anh và các hoạt động tình báo.

Các văn phòng của Hội đồng Anh tại 2 thành phố Petersburg và Yekaterinburg đã đóng cửa tháng trước sau khi Nhà chức trách Nga mời các nhân viên người Nga phục vụ tại đó lên làm việc. Các quan chức của Anh gọi đây là một hành động hù dọa.

Hội đồng Anh tại Nga có những sinh hoạt như dạy tiếng Anh, tổ chức các kỳ thi cho sinh viên muốn du học tại Anh, và quảng bá văn hóa của nước Anh.

Trước đây, các quan chức Nga thừa nhận rằng lệnh đóng cửa các văn phòng của Hội đồng Anh là để trả đũa việc Anh trục xuất nhiều nhà ngoại giao của Nga hồi năm ngoái, sau khi hai nước có tranh chấp về một cựu gián điệp của Nga bị đầu độc chết bên Anh.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG