Đường dẫn truy cập

Pakistan tiến hành kiểm phiếu


Việc kiểm phiếu đã bắt đầu tại Pakistan, nơi cuộc bầu cử quốc hội và viện lập pháp tỉnh được tổ chức ngày hôm nay sau nhiều tháng xảy ra các cuộc bạo động.

Kết quả sơ khởi của cuộc kiểm phiếu có thể sẽ được đưa ra ngày hôm nay. Kết quả chính thức của cuộc bầu cử chắc phải đến Thứ Tư này mới được công bố.

Gần 81 triệu cử tri đã đăng ký trong cuộc bầu cử một quốc hội mới và viện lập pháp bốn tỉnh ngày hôm nay, nhưng mối đe dọa về các cuộc bạo động đã làm số người đi bầu tương đối thấp lúc khởi đầu cuộc bầu cử mặc dầu có sự hiện diện của 80 ngàn binh sĩ trên các đường phố.

Tổng Thống Pakistan, ông Pervez Musharraf, bỏ phiếu tại Rawalpindi, đã cam kết hợp tác với chính phủ mới dù là ai thắng cử cũng vậy.

Chức vụ Tổng Thống của ông không phải bầu lại trong cuộc bầu cử này, nhưng nếu các đảng đối lập thắng cử với 2/3 số ghế tại quốc hội thì sẽ có đủ số phiếu để luận tội truất nhiệm Tổng Thống nếu họ muốn.

Nhiều nhà lập pháp Hoa Kỳ có mặt tại Pakistan để quan sát cuộc bầu cử này, trong đó có nữ dân biểu Sheila Lee, đồng chủ tịch ủy ban Pakistan tại Hạ Viện. Bà Lee nói rằng, Hoa Kỳ khuyến khích nhân dân Pakistan can đảm đi bầu nhưng cũng thừa nhận rằng chính phủ Pakistan phải bảo đảm an toàn và tạo không khí lành mạnh cho cuộc bầu cử này.

Các cuộc thăm dò công luận mới đây cho thấy chính phủ chỉ nhận được sự ủng hộ rất ít và đảng đối lập chiếm được nhiều phiếu nhất.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG