Đường dẫn truy cập

Các đảng đối lập Pakistan hứa lập một chính phủ liên minh


Các chính đảng đối lập tại Pakistan hứa sẽ thành lập một chính phủ liên minh sau những kết quả bước đầu cho thấy họ dẫn trước trong cuộc bầu cử quốc hội được tổ chức hôm thứ hai vừa qua.

Ông Asif Ali Zardari, chồng của thủ lãnh bị ám sát Benazir Bhutto, mới đây nói rằng đảng Nhân Dân Pakistan sẽ liên minh với đảng của cựu thủ tướng Nawaz Sharif trong quốc hội mới.

Kết quả kiểm phiếu ban đầu cho thấy các đảng đối lập giành được phần lớn số ghế trong tổng số 342 ghế đại biểu quốc hội.

Đảng Liên Minh Hồi Giáo Pakistan đương quyền ủng hộ Tổng Thống Pervez Musharraf đã về thứ ba và bị bỏ khá xa về số phiếu. Đảng này đã chấp nhận thua cuộc.

Ông Zardari nói rằng cả hai đảng đối lập đều dự tính sẽ khôi phục quyền lực cho quốc hội vốn đã bị suy yếu trong thời gian cầm quyền của ông Musharraf. Ông cũng bày tỏ mong muốn đảng PML-Q bị thất bại trong cuộc bầu cử này cũng tham gia vào chính phủ mới.

Tại New York, Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-Moon, đã lên tiếng khen ngợi cuộc bầu cử là đã diễn ra trong ôn hòa, và ông rất phấn khởi khi hay tin các chính đáng tỏ ra tôn trọng quy trình dân chủ.

Nước láng giềng Afghanistan cũng lên tiếng ca ngợi cuộc bầu cử và nói rằng kết quả này phản ảnh ý nguyện của người dân.

Còn Hoa Kỳ thì hy vọng rằng cuộc bầu cử hôm thứ hai vừa qua sẽ lập ra một chính phủ ôn hòa và kiên quyết chống chủ nghĩa khủng bố tại Pakistan.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG