Đường dẫn truy cập

Phe đối lập Miến Ðiện phản ứng 'dè dặt' trước kế hoạch bầu cử


Phe đối lập ở Miến Điện và các nhà tranh đấu cho nhân quyền đang phản ứng một cách dè dặt trước thông báo của chính phủ quân nhân cho biết sẽ tổ chức trưng cầu dân ý về một hiến pháp mới vào tháng 5 và các cuộc bầu cử vào năm 2010.

Các tổ chức nhân quyền cảnh báo rằng đây có thể là một chiến thuật của chính phủ quân nhân nhằm làm nhẹ bớt áp lực quốc tế đòi cải tổ sau khi chính quyền đàn áp các cuộc biểu tình đòi dân chủ hồi năm ngoái.

Vụ đàn áp các cuộc biểu tình do các tăng sĩ Phật giáo lãnh đạo đã làm ít nhất 31 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương.

Hôm qua, chính phủ loan báo trên các cơ quan truyền thông nhà nước rằng đã đến lúc chuyển từ chế độ cai trị quân sự quan một thể chế dân chủ dân sự.

Liên minh toàn quốc đấu tranh cho dân chủ đối lập nói rằng thông báo có vẻ mơ hồ và không đáng tin cậy. Một phát ngôn viên nói rằng thực là vô lý khi định ngày bầu cử trước khi biết kết quả trưng cầu dân ý.

Phát ngôn viên của tổ chức tranh đấu cho nhân quyền Mạng lưới Thay đổi ASEAN về Miến Điện, nói rằng nếu quân đội muốn chứng tỏ thực tâm về cải cách chính trị thì họ phải mở các cuộc đàm phán với Liên minh toàn quốc đấu tranh cho dân chủ và các nhà lãnh đạo đối lập thuộc các sắc dân thiểu số, trong đó có nhiều người còn đang bị giam giữ.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG