Đường dẫn truy cập

Chữ Thập Đỏ: Số người chết vì bạo động ở Kenya lên tới 1,000


Hội Chữ Thập Đỏ Kenya cho biết tổng số người chết từ các cuộc bạo động sau cuộc bầu cử đến nay đã lên đến con số 1,000.

Các giới chức của Hội Chữ Thập Đỏ vừa loan báo con số này trong lúc các nhà thương thuyết của chính phủ và phe đối lập làm việc với nhau nhằm tìm cách giải quyết những tranh chấp dẫn đến bạo động sau cuộc bầu cử vào tháng 12 vừa qua.

Cựu Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Kofi Annan đang làm trung gian cho các cuộc đối thoại tại Nairobi. Ông Annan nói rằng các đối thủ đang làm việc với nhau và bất cứ một giải pháp nào để chấm dứt cuộc khủng hoảng đều cần phải có những cải cách về bầu cử, hiến pháp và những vấn đề đất đai.

Phe đối lập do ông Raila Odinga đứng đầu báo buộc chính phủ đã gian lận trong cuộc bầu cử hồi tháng 12 vừa qua, để ông Mwai Kibaki tái đắc cử. Ông Kibaki thì nói rằng ông đã chiến thắng một cách công bằng.

Các tranh chấp sau cuộc bầu cử đã biến thành bạo động sắc tộc khiến cho có cả ngàn người đã thiệt mạng, và khoảng 300,000 cư dân đã phải bỏ nhà cửa để đi lánh nạn.

Mới đây hơn 300 thương gia tại nước này đã lên tiếng ủng hộ các cuộc đối thoại do Liên Hiệp Quốc làm trung gian nhằm tìm giải pháp chấm dứt cuộc khủng hoảng.

Nhóm các thương gia này kêu gọi chính phủ và phe đối lập phải có những bước nhằm sớm chấm dứt cuộc khủng hoảng chính trị.

Kinh tế Kenya đạt tăng trưởng gần 7% trong năm ngoái, nhưng tình hình bất ổn mới đây đã phá hỏng những thành quả kinh tế mà nước này đã đạt được sau nhiều năm qua.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG