Đường dẫn truy cập

Chính phủ, phe đối lập Kenya mở đàm phán


Phe chính phủ và phe đối lập tại Kenya mở lại đàm phán hôm thứ hai, tập trung giải quyết các mặt nhân đạo của cuộc khủng hoảng hiện nay.

Khoảng 300 ngàn người Kenya đã phải đi lánh nạn kể từ sau khi có kết quả bầu cử Tổng Thống hồi cuối năm, mà phe đối lập cho rằng có gian lận.

Kết quả bầu cử công nhận Tổng Thống Mwai Kibaki đắc cử đã dẫn đến nhiều vụ bạo động làm chết khoảng 900 người. Hầu hết các vụ bạo động đều có động cơ sắc tộc, nhiều người sắc tộc thiểu số đã bị trục xuất khỏi nơi ăn chốn ở.

Thủ lĩnh phe đối lập ông Raila Odinga kêu gọi đưa một lực lượng gìn giữ hòa bình của quốc tế đến Kenya, vì cho rằng lực lượng này có tính cách trung lập hơn lực lượng an ninh người Kenya hiện nay.

Hôm thứ sáu, cựu Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Kofi Annan đã chọn ông Cyril Ramaphosa, một doanh nhân người Nam Phi giữ vai trò hòa giải chính trong các cuộc đàm phán giữa các phe ở Kenya.

Qua đến ngày thứ Hai, ông này đã xin rút lui, sau khi phe chính phủ Kenya gợi ý rằng ông ta có thành kiến, và có vẻ nghiêng về phía phe đối lập.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG