Đường dẫn truy cập

Trung Quốc trả tự do cho phóng viên Trình Tường


Trung Quốc đã trả tự do cho một phóng viên Hongkong làm việc cho một tờ báo của Singapore. Phóng viên này đã đã thọ khoảng phân nửa án tù 5 năm của ông. Ông bị cáo buộc làm gián điệp cho Đài Loan. Theo tường trình từ Bắc kinh của phái viên Stephanie Ho của đài VOA thì vụ phóng thích diễn ra ngay trước ngày nghỉ lễ Tết âm lich, là ngày lễ quan trọng nhất của Trung Quốc.

Tin ông Trình Tường được trả tự do là một tin vui lớn tại Hongkong, là nơi ông là phóng viên cộng tác với nhật báo Straits Times của Singapore.

Ông Phạm Hồ Tài, Chủ tịch Hội Ký giả Hongkong, cho biết tổ chức của ông vui mừng thấy ông Trình Tường được thả ra khỏi nhà tù.

Ông Phạm nói: “Tuy nhiên chúng tôi phải nhắc lại rằng lập trường của chúng tôi là chúng tôi tin ông Trình Tường vô tội và chúng tôi rất thất vọng thấy ông bị giam giữ trên 1,000 ngày trước khi được phóng thích.”

Trong buổi họp báo thường lệ của bộ ngoại giao tại Bắc kinh, Phát ngôn viên Lưu kiến Siêu tuyên bố ông không biết rõ về trường hợp của ông Trình Tường nhưng một đôi lần ông nhấn mạnh rằng ông tin là giới hữu trách Trung Quốc xử lý vụ việc hợp pháp.

Ông Lưu nói: “Tôi đã nói là tôi không biết rõ về tình hình thực tế trong vụ này, nhưng tôi muốn nói là các cơ quan tư pháp Trung Quốc sẽ xử lý vụ này theo đúng luật pháp.”

Ông Trình Tường là phóng viên trưởng của nhật báo The Straits Times khi ông bị bắt tại thành phố Quảng Châu của Trung Quốc vào tháng tư năm 2005. Nhà cầm quyền Trung Quốc tố cáo ông bán các thông tin bí mật quốc gia cho Đài Loan. Ông là ký giả Hongkong đầu tiên bị cáo buộc tội làm gián điệp kể từ khi lãnh địa này được Anh quốc trao trả cho Trung Quốc năm 1997.

Ông Warren Fernandez, Phó chủ biên của báo The Straits Times. nói rằng ông vui mừng thấy ông Trình Tường được trả tự do trước thời hạn 5 năm tù như đã bị kết án. Ông Fernandez nói tờ báo của ông vẫn coi ông Trình Tường vô tội và mong là ông này sẽ vẫn ở lại trong ban biên tập của tờ báo.

Ông Fenabdez nói: "Ông Trình Tường vẫn là một thành viên sinh hoạt đầy đủ trong ban biên tập của chúng tôi, chúng tôi vẫn coi ông là một thành viên của tờ báo, vẫn cung cấp tài chánh và hỗ trợ về mặt pháp lý cho gia đình của ông. Vì vậy, một khi chúng tôi tiếp xúc được với ông Trình Tường, chúng tôi sẽ thảo luận với ông về các dự định trong tương lai của ông."

Ông Francis Moriarity, Chủ tịch Câu lạc bộ Tự do báo chí nước ngoài tại Hongkong, mô tả trường hợp phóng thích ông Trình Tường như ” tiến một bước rồi lùi một bước”.

Ông Moriarity nói: “Một mặt quý vị thấy một chút gì đó hé mở và quý vị thấy chính phủ Trung Quốc đưa ra những lời hứa hẹn. Nhưng đồng thời quý vị chứng kiến sự đàn áp, sự phủ nhận. Thấy những người bày tỏ ý kiến bị bỏ tù, thấy ông Hồ Giai bị bắt giữ.”

Vào cùng ngày, ông Trình Tường trở lại Hongkong, nhà chức trách Trung Quốc tại thành phố Hàng châu kết án ông Lu Genshong 4 năm tù về các cáo buộc lật đổ chính phủ. Tuần rồi, các giới chức đã chính thức đưa ra một bản án như vậy đối với một nhà hoạt động chống bệnh AIDS và ông Hồ Giai, một nhà văn bất đồng chính kiến bị câu lưu vào cuối nâm ngoái và đang chờ bị kết tội.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG