Đường dẫn truy cập

LHQ lên án các vụ tấn công của phiến quân Chad


Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc bày tỏ quan tâm sâu xa trước các nỗ lực của phiến quân nhằm lật đổ chính phủ Chad. Theo tường trình của Thông Tín Viên Margaret Besheer thì tuyên bố của Hội Đồng Bảo An đã để ngỏ cánh cửa cho các quốc gia thành viên Liên Hiệp Quốc viện trợ quân sự cho Tổng Thống Idriss Deby.

Đại sứ nước Panama tại Liên Hiệp Quốc đang giữ chức Chủ Tịch của Hội Đồng Bảo An trong tháng này là ông Ricardo Alberto Arias, đã đọc tuyên bố lên án các cuộc tấn công của phiến quân vào quân chính phủ và đòi phải chấm dứt bạo động ngay lập tức.

Ông Arias nói: "Hội Đồng Bảo An kêu gọi các quốc gia thành viên hãy cung ứng sự yểm trợ phù hợp với Hiến chương Liên Hiệp Quốc như đã được chính phủ Chad yêu cầu."

Theo tin báo chí thì hôm thứ hai hàng ngàn người phải rời bỏ thủ đô Chad vì cuộc giao tranh giữa quân chính phủ và phiến quân bước sang ngày thứ ba. Người ta nghe thấy tiếng súng nhỏ và đạn pháo kích rải rác khắp thành phố.

Đại diện của Liên Hiệp Quốc tại Chad đã gửi một bức thư cho Hội Đồng Bảo An hôm chủ nhật, kêu gọi các thành viên Liên Hiệp Quốc hãy cung cấp viện trợ và giúp đỡ để chấm dứt cuộc nổi loạn.

Đại sứ của Pháp tại Liên Hiệp Quốc ông Jean-Maurice Ripert, nói rằng tuyên bố của Hội Đồng Bảo An đã kêu gọi giúp đỡ cho chính phủ hợp pháp của Tổng Thống Deby, nhưng ông không cho biết là liệu Pháp, quốc gia cai trị Chad thời thuộc địa, có giúp đỡ về mặt quân sự hay không.

Ông Ripert nói: "Tôi nghĩ chính phủ Chad sẽ gửi lời yêu cầu đến một vài quốc gia thành viên hoặc tất cả thành viên Liên Hiệp Quốc, chúng ta vẫn còn chờ xem như thế nào. Điều quan trọng là Hội Đồng Bảo An cho phép các quốc gia thành viên viện trợ quân sự để đáp ứng lời kêu gọi của chính phủ Chad."

Nước Pháp có khoảng 1,500 quân đang trấn đóng tại Chad, nhưng Đại sứ Ripert nói rằng lực lượng này không can dự vào bất kỳ hoạt động quân sự nào.

Hôm chủ nhật, Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc ông Ban Ki-moon ra thông cáo kêu gọi phải chấm dứt giao tranh ngay tức khắc. Một Người phát ngôn của Liên Hiệp Quốc nói rằng trong văn bản này, ông Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc đã bày tỏ sự quan tâm sâu xa trước tình hình nguy hiểm tại Chad, nhất là tình hình tại thủ đô. Ông cũng đã bày rỏ sự quan tâm đến tình hình cứu trợ nhân đạo ngày càng xuống cấp, và số người phải dời cư có thể lên đến mấy trăm ngàn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG