Đường dẫn truy cập

LHQ mở phiên họp khẩn về Chad


Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc đã tổ chức một phiên họp hãn hữu vào tối hôm qua để thảo luận về những mưu toan nổi dậy lật đổ chính phủ tại nước Cộng hòa Chad. Nhưng cuộc họp khẩn cấp đã kết thúc mà không đi đến quyết định chính thức nào. Từ trụ sở Liên Hiệp Quốc tại New York Phái viên Margaret Besheer của Đài VOA gửi về bài tường thuật sau đây.

Đại sứ Pháp tại Liên Hiệp Quốc, ông Jean Maurice Ripert đã nói với các ký giả sau cuộc họp kéo dài gần 4 giờ đồng hồ rằng không có sự bất đồng nào về ngôn từ của bản dự thảo tuyên bố bằng tiếng Pháp, nói lên mối quan ngại sâu xa về tình hình tại Chad, nhưng một vài đoàn đại biểu cần có thêm nhiều thời gian để tham khảo ý kiến với chính phủ của họ.

Pháp, một nước đã từng là cai trị Chad dưới thời thuộc địa, đã triệu tập cuộc họp khẩn cấp hồi hôm qua cùng với ba nước ở Châu Phi là thành viên của Hội Đồng bảo An Liên Hiệp Quốc là Nam Phi, Burkina Faso và Libya. Đại sứ Ripert nói rằng Hội đồng 15 thành viên sẽ tái họp để thảo luận về tình hình Chad vào sáng hôm nay.

Ðại sứ Ripert nói: “Chúng tôi muốn Hội Đồng bảo An Liên Hiệp Quốc có hành động đối phó càng sớm càng tốt, trước tiên bằng cách ủng hộ quyết định của tổ chức Liên hiệp Châu Phi yêu cầu Đại tá Gaddafi và Tổng thống nứơc Cộng hoà Côngô làm trung gian điều giải và cố gắng chấm dứt cuộc xung đột, và nhắc rằng Liên hiệp Châu Phi đã yêu cầu và cực lực lên án hành động công kích chống lại chính quyền hợp pháp tại Chad và lên án bất kỳ mưu toan nào nhằm dùng vũ lực để cướp chính quyền tại Chad.”

Ông Ripert cũng nói thêm rằng các nứơc thành viên của Hội Đồng bảo An LHQ cũng muốn trả lời bức thư của chính phủ Chad nhận được hồi hôm qua, kêu gọi các quốc gia thành viên cung cấp sự hỗ trợ cần thiết để chấm dứt cuộc nổi dậy.

Trước đó hôm qua, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc, ông Ban Ki-moon đã kêu gọi phải chấm dứt ngay cuộc xung đột tại Chad. Trong một tuyên bố, một phát ngôn viên của ông Ban nói rằng ông Ban hết sức lo ngại về tình hình nguy hiểm tại Chad. Ông Ban đã bày tỏ mối quan tâm trước sự suy đồi của tình hình nhân đạo và việc mấy trăm ngàn người dân phải dời cư đi lánh nạn.

Liên Hiệp Quốc đã rút tất cả các nhân viên đang làm việc tại Chad, khoảng 150 người. Bạo động đã bắt đầu hồi tuần trứơc, khi các phần tử nổi dậy Chad mở một cuộc tấn công từ các căn cứ ở Sudan. Tổng thống Chad đã cáo buộc Sudan đứng sau phe nổi dậy; Khartoum bác bỏ cáo buộc này. Các giới chức Phi Châu, Âu Châu và Hoa kỳ đã lên án cuộc tấn công của các phần tử nổi dậy Chad.

Cuộc nổi loạn đã gây trì hoãn cho việc triển khai lực lượng gìn giữ hoà bình Châu Âu ở Chad và nước Cộng hoà Trung Phi theo kế hoạch đã định tại khu vực đầy bạo động nằm giáp biên ranh với tỉnh Darfur của Sudan đang bị chiến tranh tàn phá.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG