Đường dẫn truy cập

Mỹ sẵn sàng giúp Pakistan mở các cuộc hành quân hỗn hợp chống al-Qaida


Bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ, ông Robert Gates cho biết Hoa Kỳ đang chuẩn bị để thực hiện những cuộc hành quân hỗn hợp với các lực lượng Pakistan, bên trong lãnh thổ Pakistan, để chống lại những hoạt động ngày càng gia tăng của mạng lưới khủng bố al-Qaida. Từ Ngũ giác đài, thông tín viên Al Pessin của đài chúng tôi có bài tường thuật sau đây.

Theo lời Bộ trưởng Gates, các nhà lãnh đạo Pakistan đang tái thẩm định các ưu tiên về an ninh của họ vì al-Qaida đã bắt đầu dùng nơi trú ẩn ở khu vực miền tây Pakistan làm bàn đạp để thực hiện những vụ tấn công ở Pakistan, thay vì chỉ tấn công ở Afghanistan và những nước khác như trước. Ông Gates nói thêm rằng trong khi cuộc thẩm định này được tiến hành, Hoa Kỳ sẵn sàng giúp đỡ Pakistan bằng nhiều phương thức khác nhau.

Ông Gates nói: "Chúng tôi sẵn sàng để trợ giúp Pakistan, để thực hiện các chương trình hợp tác, để cung cấp thêm những chương trình huấn luyện, và để thực hiện những cuộc hành quân hỗn hợp nếu họ muốn làm như thế."

Khi được hỏi là phải chăng Hoa Kỳ sẵn sàng đưa quân đến Pakistan, Bộ trưởng Gates trả lời như sau:

"Nếu Pakistan muốn làm như thế, tôi nghĩ rằng chúng tôi sẽ đưa binh sĩ đến Pakistan."

Mặc dù vậy, ông Gates cũng cho biết rằng: cho đến nay thì các cuộc thảo luận giữa đôi bên chỉ tập trung vào việc thực hiện những chương trình huấn luyện chống nổi dậy cho quân đội Pakistan, một lãnh vực mà các giới chức quân sự Pakistan lâu nay đã không đặt làm ưu tiên cao trong việc huấn luyện cho binh sĩ của họ.

Người đứng đầu Ngũ giác đài còn giải thích thêm như sau về kế hoạch phái binh sĩ Hoa Kỳ đến Pakistan:

"Hiển nhiên đây là một đề tài của cuộc thảo luận đang tiếp diễn. Pakistan là một quốc gia có chủ quyền. Rõ ràng là họ có quyền quyết định về việc các lực lượng của một nước khác có được hoạt động trên lãnh thổ của mình hay không. Chúng tôi sẽ tiếp tục đối thoại nhưng chúng tôi sẽ không làm điều gì mà không có sự chấp thuận của họ."

Bộ trưởng Gates cho hay ông chưa nhận được yêu cầu trợ giúp thêm từ phía Pakistan.

Hiện có một số nhỏ các nhân viên quân sự Mỹ ở Pakistan tham gia các chương trình trao đổi giữa quân đội hai nước. Ông Gates cho biết rằng số nhân viên này sẽ tiếp tục nằm ở mức thấp, ngay cả trong trường hợp Hoa Kỳ và Pakistan tiến hành những cuộc hành quân hỗn hợp nhắm vào các mục tiêu của al-Qaida. Ông cũng tỏ ý cho thấy là chính phủ Mỹ nhận thức được tính chất nhạy cảm của việc đưa binh sĩ tác chiến đến Pakistan.

Ông Gates nói: "Pakistan phải lượng định về phản ứng của dư luận trong nước và về việc dân chúng ở đó sẽ có phản ứng như thế nào đối với những sự hợp tác như vậy. Tôi nghĩ rằng chúng tôi sẽ giữ một thái độ nghiêm túc và tôn trọng đối với sự phán đoán của họ về những gì có lợi cho họ."

Hồi đầu tuần này, người đứùng đầu Bộ Tư lệnh Miền Trung của quân đội Mỹ, Đô đốc William Fallon, đã đến thăm Pakistan và hội kiến Tướng Ashfaq Kayani, người vừa lên thay tướng Musharraf hồi tháng 12 vừa qua để giữa chức tư lệnh quân đội Pakistan. Bộ trưởng Gates không cho biết là có kế hoạch tăng cường hợp tác nào đã được mang ra thảo luận trong cuộc gặp gỡ đó hay không.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG