Đường dẫn truy cập

Ông Musharraf: Al-Qaida, Taliban không là mối đe dọa cho Pakistan


Hôm nay, nhà lãnh đạo Pakistan Pervez Musharraf đã tìm cách làm giảm bớt nỗi lo ngại về việc các phần tử chủ chiến Hồi giáo đang gia tăng sức mạnh tại Pakistan. Ông Musharraf đã cố gắng làm như thế trong chuyến công du tại Paris, bao gồm các cuộc hội đàm với Tổng thống Nicolas Sarkozy của Pháp. Phái viên Lisa Bryant của Đài VOA có thêm các chi tiết sau đây.

Phát biểu tại Viện Quan hệ quốc tế Pháp, Tổng thống Musharraf đã tìm cách làm giảm nhẹ tầm quan trọng của các cuộc đụng độ hồi gần đây giữa các lực lượng Pakistan và các phần tử chủ chiến Hồi giáo tại khu vực biên giới giáp với Afghanistan.

Ông Musharraf nói: “Khi chúng tôi có một lực lượng vũ trang của Pakistan với 500,000 binh sĩ hiện dịch và trừ bị, tôi nghĩ rằng al-Qaida hoặc Taliban không thể nào có thể chiếm được Pakistan.”

Ông Musharraf đã phát biểu trong chặng dừng chân thứ hai của chuyến công du Châu Âu nhằm mục đích thuyết phục các nhà lãnh đạo đang hoài nghi về sự cam kết của ông đối với dân chủ nhân quyền, cũng như về quyết tâm chống lại chủ nghĩa khủng bố. Vị tổng thống Pakistan đã đi thăm Bỉ hôm qua.

Tại đây, ông đã gặp gỡ các giới chức của Khối Minh Ước Bắc Đại Tây Dương, tức Nato, và Liên hiệp Châu Âu, kể cả nhân vật đứng đầu chính sách đối ngoại của liên hiệp này là ông Javier Solana.Hôm qua, ông Musharraf cũng đã tham dự các cuộc hội đàm với Tổng thống Pháp, ông Nicolas Sarkozy.

Một phát ngôn viên của Tổng thống Pháp nói với phóng viên của hãng thông tấn AFP rằng Pháp sẽ tiếp tục ủng hộ Islamabad trong cuộc chiến chống khủng bố, và tất cả các nước đều muốn thấy một nước Pakistan dân chủ và ổn định.

Tuy nhiên, một chuyên gia về Pakistan của Đại học Cambridge tại Anh, bà Farzana Shaikh nói rằng ông Musharraf chưa thuyết phục được các nhà làm luật ở Châu Âu là ông có quyết tâm thực thi dân chủ.

Bà Shaikh nói: “Nếu chúng ta căn cứ vào những tuyên bố hôm qua của ông Javier Solana, ngừơi đứng đầu chính sách đối ngoại của Liên hiệp Châu Âu, tôi nghĩ rằng Tổng thống Musharraf vẫn còn một nhiệm vụ khó khăn để thực hiện. Ông Solana đã nói rất rõ là sự giao tiếp trong tương lai của Liên hiệp Âu Châu với Pakistan sẽ tuỳ thuộc rất nhiều vào việc Tổng thống Musharraf có làm đủ để bảo đảm cho cuộc bầu cử quốc hội sắp tới được tự do và công bằng hay không và Pakistan có nghiêm túc trong việc phục hồi chế độ pháp trị hay không.”

Sau khi rời nước Pháp, Tổng thống Musharraf sẽ đến Davos, Thụy sỹ, là nơi mà các nhà lãnh đạo kinh tế và chính trị hàng đầu thế giới đang tụ tập để tham dự Diễn đàn Kinh tế Thế giới.

Chặng dừng chân cuối cùng của Tổng thống Pakistan trong chuyến viếng thăm Âu Châu sẽ là London, nơi ông sẽ có những cuộc thảo luận với Thủ tướng Anh Gordon Brown.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG