Đường dẫn truy cập

Pháp, Ấn Ðộ sẽ tăng cường hợp tác quân sự và chính trị


Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy cho biết ông hy vọng là sắp có được một sự đồng thuận quốc tế để các nước như nước Pháp bán cho Ấn Độ các loại công nghệ hạt nhân hòa bình. Nhà lãnh đạo Pháp cho biết như thế ngày hôm nay trong chuyến viếng thăm ở New Dehli nhằm tăng cường hợp tác quân sự và chính trị giữa mước ông với Ấn Độ. Mời quí vị theo dõi thêm chi tiết dựa theo tường thuật do thông tín viên Anjana Parischa của đài VOA gởi về từ New Dehli.

Tổng thống Nicolas Sarkozy đã bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ cho hiệp định hạt nhân dân sự giữa Hoa Kỳ với Ấn Độ. Nếu được đúc kết, thì thỏa thuận đang gây tranh cãi này sẽ giúp cho Ấn Độ được mua từ các nước như Mỹ và Pháp các loại công nghệ hạt nhân.

Hiện nay Ấn Độ bị cấm không được mua nhiên liệu và kỹ thuật cho các lò phản ứng hạt nhân của mình vì đã tiến hành những cuộc thử nghiệm hạt nhân nằm ngoài khuôn khổ của Hiệp ước Cấm Phổ biến Hạt nhân, gọi tắt theo tiếng Anh là NPT.

Tổng thống Sarkozy hôm nay cho biết rằng các cuộc thương thuyết về một hiệp định để Pháp cung ứng nhiên liệu và thiết bị hạt nhân dân sự cho Ấn Độ cũng đã được đúc kết.

Ông Sarkozy nói: "Chúng tôi hy vọng sẽ có được một sự đồng thuận ở Âu châu và trong cộng đồng quốc tế là nên dành Ấn Độ được quyền miễn áp dụng các qui định của NPT."

Nhà lãnh đạo Pháp nói thêm rằng đây là một điều nên làm vì Ấn Độ chưa hề dính líu tới việc phổ biến hạt nhân và đã chứng tỏ một cách rõ ràng là họ muốn tách rời các chương trình hạt nhân quân sự và dân sự của họ.

Sau các cuộc thảo luận tại New Dehli với Tổng thống Sarkozy, Thủ tướng Manmohan Singh của Ấn Độ nói rằng nước ông sẽ tăng cường công cuộc hợp tác quân sự với Pháp.

Ông Singh nói: "Trong lãnh vực hợp tác quốc phòng, chúng tôi đồng ý với nhau là sẽ tiến xa hơn phạm vi của một mối quan hệ giữa người mua kẻ bán. Chúng tôi sẽ ngày càng tập trung nỗ lực nhiều hơn vào các dự án nghiên cứu và phát triển chung, chuyển giao công nghệ, và gia tăng các hoạt động giao lưu quân sự."

Pháp là một trong nước bán vũ khí nhiều nhất cho Ấn Độ. Các hợp đồng về quốc phòng nằm cao trong nghị trình làm việc của của Tổng thống Sarkozy trong chuyến công du này và một phái đoàn Pháp cũng đang có mặt ở Ấn Độ để tranh thủ các hợp đồng. Theo dự liệu, trong 5 năm tới đây quốc gia đông dân hàng thứ nhì thế giới này sẽ chi tiêu 30 tỉ đô la để mua vũ khí.

Các công ty Pháp đang hy vọng giành được một hợp đồng trị giá khoảng 2 tỉ đô la để nâng cấp các chiến đấu cơ phản lực loại Mirage do Pháp chế tạo mà quân đội Ấn Độ đang sử dụng. Họ cũng đang tranh đua với các công ty Nga và Mỹ để bán cho Ấn Độ 126 chiến đấu cơ.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG