Đường dẫn truy cập

Thị trường chứng khoán Hoa Kỳ hồi phục ngoạn mục


Thị trường chứng khoán Hoa Kỳ đã hồi phục ngoạn mục vào chiều thứ tư giữa lúc có sự lạc quan cho rằng lãi suất được hạ giảm sẽ giúp vực dậy nền kinh tế bị lâm vào tình trạng suy thoái kéo dài.

Giá cổ phiếu Hoa Kỳ đã sụt giảm mạnh vào giờ mở cửa thị trường nhưng sau đó đã hồi phục và tăng mạnh. Giá cổ phiếu tăng 2% hay hơn tại một số thị trường Châu Á và chỉ số chứng khoán của thị trường Hồng Kông tăng gần 11%.

Nhưng chỉ số chứng khoán của một số quốc gia Châu Âu xuống tới hơn 4%.

Hôm thứ ba, Ngân Hàng Trung Ương Hoa Kỳ đã hạ giảm lãi suất quan trọng xuống 0,75 %, sau khi có những lo ngại về nền kinh tế trì chậm của Hoa Kỳ đã khiến cho giá chứng khoán thế giới sụt giảm mạnh.

Nhiều nhà đầu tư và các kinh tế gia cho rằng Ngân Hàng Trung Ương có thể hạ lãi suất nữa trong tuần tới.

Các giới chức thuộc Quĩ Tiền Tệ Quốc Tế nói rằng hành động cắt giảm lãi suất của Hoa Kỳ là thích hợp, nhưng có thể mức tăng trưởng kinh tế thế giới vẫn chậm lại trong năm nay.

Một phúc trình do Văn Phòng Ngân Sách Quốc Hội Hoa Kỳ đưa ra hôm thứ tư dự kiến sẽ không có một cuộc suy thoái kinh tế trong năm nay và rằng tình hình kinh tế Mỹ sẽ xoay chuyển vào năm 2009. Nhưng phúc trình cũng cho biết mức thâm hụt ngân sách năm 2008 theo dự đoán sẽ lên tới 250 tỉ đôla.

Chính quyền tổng thống Bush vẫn đang tiếp tục các cuộc thương thuyết với quốc hội về những biện pháp nhằm kích thích nền kinh tế Hoa Kỳ đang lâm vào tình trạng trì trệ. Tổng thống Bush đề nghị một kế hoạch giảm thuế trị giá khoảng 150 tỉ đôla.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG