Đường dẫn truy cập

Fed cắt giảm lãi suất trước viễn ảnh kinh tế yếu kém


Ngân hàng Trung ương Hoa Kỳ đã giảm một lãi suất quan trọng giữa lúc những lo ngại là kinh tế Hoa Kỳ có thể gặp suy thoái đã dẫn đến cảnh xáo trộn trên các thị trường chứng khoán khắp thế giới. Quyết định giảm lãi suất được đưa ra sau khi Tổng Thống Bush loan báo kế hoạch kích thích kinh tế trị giá hàng trăm tỉ đôla. Thông Tín Viên Michael Bowman của đài VOA tường trình về tình hình kinh tế Hoa Kỳ hiện nay.

Lãi suất cắt giảm vừa loan báo là mức cao nhất mà ngân hàng trung ương Hoa Kỳ đưa ra kể từ sau vụ khủng bố năm 2001. Lãi suất được cắt là lãi suất của các quỹ liên bang, tức là mức tiền lời mà các ngân hàng tính lẫn nhau cho những món vay qua đêm. Với mức cắt giảm là 0,75%, lãi suất của các quỹ liên bang bây giờ chỉ còn có 3,5%.

Tin cho hay: quyết định bất ngờ này xảy ra sau buổi hội ý đột xuất qua điện thoại giữa các quan chức của ngân hàng trung ương với nhau hồi tối hôm thứ Hai. Buổi hội ý được triệu tập sau khi các thị trường tài chính của Châu Á lẫn Châu Âu lẫn Hoa Kỳ đồng loạt trợt dốc thật mạnh.

Trong thông báo bằng văn bản đưa ra để giải thích quyết định của mình, ngân hàng trung ương Hoa Kỳ nói rằng họ phải hành động trước viễn ảnh kinh tế yếu kém và những nguy cơ đe dọa đến tăng trưởng ngày càng tăng.

Trong những tuần vừa qua, Hoa Kỳ, quốc gia có nền kinh tế lớn nhất thế giới, đã trải qua những diễn biến đáng lo ngại, từ tăng trưởng kinh tế chậm chạp, tỷ lệ thất nghiệp cao hơn, cho đến tình hình trên thị trường nhà cửa tiếp tục yếu kém.

Lên tiếng trước Phòng Thương mại Hoa Kỳ, Bộ Trưởng Tài chính Henry Paulson kêu gọi Quốc Hội hợp tác nhanh chóng với chính phủ để soạn ra kế hoạch khích động kinh tế nhằm thúc đẩy mức tiêu dùng của người dân và tăng đầu tư của các doanh nghiệp.

Ông Paulson nói: "Chúng ta phải hành động ngay, bởi vì hiện rõ ràng là đang có các rủi ro xuống dốc trong ngắn hạn, và rõ ràng là cần phải có một hành động nhanh chóng để giúp cho nền kinh tế thoát kh ỏi tình trạng này.. Ở đây, yếu tố thời gian rất quan trọng, Tổng Thống Bush sẵn sàng hợp tác dựa trên sự đồng thuận của cả 2 đảng để ban hành các luật lệ giúp kinh tế tăng trưởng càng sớm càng tốt. Luật phục vụ tốt nhất cho lợi ích kinh tế của Mỹ phải là luật nhanh chóng, mạnh mẽ, bao gồm nhiều mặt, và có tính cách giai đoạn."

Thông thường, các kế hoạch khích động kinh tế gồm các biện pháp như tăng mức chi tiêu của khu vực công, hoặc giảm thuế, hoặc cả 2 biện pháp cùng một lúc.

Sự kết hợp giữa cắt giảm thật mạnh lãi suất chính và đưa ra kế hoạch khích động nhanh chóng, được nhiều người xem là dấu hiệu Washington đang chuẩn bị cho một con đường kinh tế gai góc trước mắt. Tuy thế, Bộ Trưởng Paulson nhấn mạnh là không có việc gì phải hốt hoảng.

Ông Paulson nói: "Tôi tiếp tục tin tưởng nơi sức mạnh tiềm tàng của tình hình kinh tế toàn cầu. Kinh tế Hoa Kỳ rất dẻo dai, tỷ lệ thất nghiệp còn thấp, có những công ăn việc làm mới vẫn được tạo ra, dù với tiến độ vừa phải. Cấu trúc của nền kinh tế Mỹ vẫn tốt, và cơ sở kinh tế dài hạn của nước Mỹ vẫn lành mạnh."

Quyết định cắt giảm lãi suất cũng không ngăn được các Chỉ số chứng khoán tiếp tục đi xuống trên khắp các thị trường tài chính Hoa Kỳ vào giờ mở cửa thị trường hôm thứ ba. Giá dầu hỏa cũng giảm.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG